- Nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên, Hà Giang ... tháng 7 năm 2013

Đăng lúc: Chủ nhật - 14/07/2013 06:38 - Người đăng bài viết: dulichhaiduong
- Các liệt sỹ hy sinh tại biên giới phía bắc ... những nén hương của nhiều thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài sẽ được thắp lên tại các nghĩa trang liệt sỹ ở các tỉnh biên giới phía bắc và nghĩa trang Quốc gia Vị Xuyên tỉnh Hà Giang ... - Một số thông tin từ các báo, Web dulichhaiduong.vn sưu tầm tặng bạn đọc mạng và đồng đội ccb của trung đoàn 29 bộ binh anh hùng ;

- Nhiều năm qua sự hy sinh của các liệt sỹ  ở biên giới phía bắc năm 1979 chống quân bành trướng xâm lược,  có người hiểu như bị lãng quên, nhưng năm nay đã khác. Sáng nay, 14-7  VTV1  Đài Truyền hình Việt Nam phát tin về sinh viên, thanh thiếu niên Việt kiều tổ chức  thắp nến chi ân tại nghĩa trang biên giới phía bắc tôi mừng lắm. Lịch sử không thể chối cãi và không thể quên. Hòa giải quên thù hận nhưng không thể không ghi tội ác kẻ thu, ghi lại truyền thống, sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ và nhân dân Việt Nam trong gần một tháng từ 17 tháng 2 năm 1979 đến 16 tháng 3 năm 1979.Chúng rút chạy trong thất bại vì chưa đạt được mục đích (một cuộc chiến ngắn ngày nhất trong lịch sử mà sự tổn thất, sự hy sinh vô cùng lớn). Cuộc chiến còn kéo dài, giai giẳng đến năm 1989. Chúng ta không thể nào quên sự bất ngờ, ồ ạt và giở mặt của giặc BÀNH TRƯỚNG. Không bao giờ quên cảnh giác ! 

Web dulichhaiduong.vn và 559.vn sưu tầm tặng bạn đọc mạng và cán bộ chiến sỹ là ccb trung đoàn 29 bộ binh quân tình nguyện Việt Nam giúp bạn Lào và Căm Pu Chia :  từ 1971 - 1974 tại nước bạn Lào, nước bạn Căm Pu Chia 1979 - 1989 và bảo vệ biên giới phía bắc 1979 - 1989 chống quân bành trướng Trung Quốc  để chúng ta ôn lại lịch sử và giáo dục các thế hệ con cháu chúng ta giữ vững và phát huy truyền thống anh hùng của đơn vị và của dân tộc Việt Nam ta. 

- Trân trọng ! 

Thanh thiếu niên Việt kiều viếng liệt sĩ tại Vị Xuyên

(VOV) - Các đại biểu thanh niên bày tỏ sự xúc động trước hy sinh lớn lao của các anh hùng liệt sĩ.

Tiếp tục hành trình trại hè, chiều 13/07, Đoàn đại biểu thanh thiếu niên kiều bào tới Hà Giang, một tỉnh miền núi biên giới ở cực Bắc của Tổ Quốc. Tối cùng ngày, đoàn thanh niên kiều bào cùng đoàn viên, sinh viên Hà Giang tham gia thắp nến tri ân các liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ Quốc tại nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên.

Bạn Phạm Khánh Ly là nghiên cứu sinh ngành quan hệ quốc tế tại Thượng Hải, Trung Quốc. Lần đầu tiên thăm nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên, cảm thấy xúc động trước nghĩa trang rộng lớn có trên 1.700 ngôi mộ liệt sỹ, Khánh Ly nói: “Tận tay thắp từng nén nhang và đốt nến cùng với các bạn, chúng em cảm thấy rất xúc động và linh thiêng. Không ngờ là nghĩa trang liệt sỹ lại lớn như vậy, đồng nghĩa là rất nhiều anh hùng liệt sỹ đã hy sinh. Nếu không được đến những nơi này thì chúng em sẽ không biết được sự hy sinh lớn lao như thế !”

Bạn Lưu Danh Hiệp là học sinh cấp 3 ở Cộng hòa Czech, chầm chậm thắp sáng từng ngọn nến lên đài sen trên các ngôi mộ có tên và chưa có tên, nghẹn ngào kể: gia đình em cũng có ông cậu là liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ Quốc, em luôn ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống để có hòa bình hôm nay: “Em thấy rất cảm động. Và khi em đặt nén hương, em suy nghĩ em sẽ làm gì cho cuộc sống ở Việt Nam sau này?. Em mong sau khi em học xong ở nước ngoài em sẽ về Việt Nam công tác để giúp cải thiện cuộc sống của người Việt Nam ta ở đây.” 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài


Tại đây, trước nhiều phật tử khắp nơi về dự đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ, đồng bào đã ngã xuống ở các chiến trường phía bắc trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, nói: hành động thắp nến tri ân của thanh niên kiều bào và tuổi trẻ Hà Giang thể hiện tinh thần yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ hôm nay đối với công lao to lớn của thế hệ đi trước đã ngã xuống, qua đó giúp thanh thiếu niên thấy rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

 

                                                                                                                                                                                        Lan Phương/VOV5

Tiếp theo : 

Thứ Hai, 13/08/2012 - 14:38

Tướng Lê Văn Cương: Việt Nam đã 5 lần bị 'bán đứng'

 

Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược - Bộ Công an vạch rõ Việt Nam đã 5 lần bị 'bán đứng'. Do bản tính bành trướng quá dữ dội và sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích, Trung Quốc không có đồng minh.
 
Tháng 6 vừa rồi, Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Biển. Trên hành tinh này, thử hỏi Trung Quốc xem có quốc gia ven biển nào không có Luật Biển không? Trung Quốc không có Luật Biển thì họ có bảy đạo luật khác để chi phối, bảo vệ chủ quyền trên biển: Luật Hàng hải, Luật Đường cơ sở, Luật Hải dương... Giờ Việt Nam làm Luật Biển cũng giống như nhà có vườn, người ta phải rào chứ” - Thiếu tướng Lê Văn Cương nói.

Hệ thống nói dối lớn nhất hành tinh

.Phóng viên:Trong thời gian căng thẳng vừa qua, báo chí Trung Quốc đã đưa những thông tin rất sai lệch về Việt Nam. Dường như họ đang cố dùng bộ máy truyền thông do nhà nước kiểm soát để kích động dân chúng của họ?

+ Thiếu tướngLê Văn Cương: Một số nhà báo, học giả Trung Quốc viết trên tờ Hoàn Cầu - một ấn phẩm của nhật báo Nhân Dân - kêu gọi phát động chiến tranh, chỉ có đánh Việt Nam mới giải quyết được vấn đề biển Đông, rằng trên thế giới này duy nhất Việt Nam là nước đi xâm lược, là hung hăng nhất, hiếu chiến nhất. Họ vẽ ra một hình ảnh đất nước Việt Nam như một tội đồ, để lừa dối nhân dân họ, lừa dối quân đội họ và lừa dối cả thế giới.
 
Trong gần 3 triệu quân nhân, sĩ quan, binh lính Trung Quốc, tôi tin tưởng tuyệt đại đa số không muốn gây hấn. Họ cũng muốn giao hảo. Ngay cả 1,3 tỉ người dân Trung Quốc cũng là người tốt, nhân hậu lắm, họ muốn bang giao, còn chuyện gây chiến họ không được gì cả. Họ là những con bài bị thí, bị lừa dối. Ngay cả hơn 20 ủy viên Bộ Chính trị, mấy trăm ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc không phải ai cũng muốn gây chiến, chỉ là số nhỏ thôi.
 
Trong cuộc chiến 1979 với Việt Nam cũng vậy, truyền thông Trung Quốc có hàng ngàn bài báo xuyên tạc, nhồi nhét vào đầu người Trung Quốc rằng đó là chiến công oanh liệt của quân giải phóng Trung Quốc phản công quân Việt Nam xâm lược. Đến giờ phút này, số người hiểu thực chất bản chất cuộc chiến chỉ có 1%.

Hôm 17-8 vừa rồi, khi nói chuyện với các nguyên thủ các quốc gia châu Phi tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào có nói rằng: Chúng ta kiên quyết phản đối nước giàu lấn lướt nước nghèo, kiên quyết phản đối nước lớn đàn áp nước nhỏ. Nói hay như thế nhưng làm thì ngược lại.

. Cũng đã từng có nhiều người nói về việc hệ thống truyền thông Trung Quốc đưa thông tin sai lệch, “làm hỏng dân”...

+ Chuyện lừa dối của họ là truyền thống, từ thời Đông Chu liệt quốc đến giờ. Họ biến con người thành những con cừu, chỉ thực hiện mệnh lệnh của cấp trên. Đến giờ phút này, truyền thông Trung Quốc là hệ thống nói dối lớn nhất hành tinh, chỉ phục vụ ý đồ chính trị của giới chóp bu. Về khoản này, Mỹ thua Trung Quốc.

Hồi năm 1979, Trung Quốc xâm lược ban ngày ban mặt chứ có phải buổi tối đâu. Nhưng cứ đến kỷ niệm năm chẵn, báo chí Trung Quốc tung ra trung bình khoảng 700-800 bài báo kéo tít gần như nhau: Chiến công oanh liệt của quân giải phóng Trung Quốc phản công quân Việt Nam xâm lược; cuộc phản công chiến lược thắng lợi...

Sẵn sàng dùng thủ đoạn tàn bạo

. Chúng ta vẫn thường nhắc đến chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc. Ông đánh giá như thế nào về độ phổ biến của chủ nghĩa bành trướng trên thế giới?

+ Về mặt khoa học, phàm các dân tộc lớn, nước lớn, đều có nhân tố bành trướng chứ không phải chỉ có Trung Quốc. Mỹ, Nga, Đức, Nhật, Ấn Độ đều như vậy. Đó là đặc điểm có tính phổ biến, như là người giàu, lớn, khỏe thì hay xem thường kẻ nghèo hèn. Một con người cũng thế, một cộng đồng cũng thế mà một dân tộc cũng thế.

Cho nên diễn biến hòa bình không phải chỉ có Mỹ. Tất nhiên gốc tích của diễn biến hòa bình thời hiện đại là từ Mỹ nhưng những thủ đoạn tác động vào các nước khác để đảm bảo có một chính quyền ở đó theo ý mình thì Trung Quốc là cha đẻ, là bậc thầy của thế giới. Cách đây 2.600 năm, chính ông Quản Trọng, người nước Tề thời Xuân Thu, là người đẻ ra diễn biến hòa bình với các thủ đoạn chia rẽ nội bộ, lũng đoạn kinh tế, khoét sâu mâu thuẫn, đưa thông tin vu khống để vua bạc đãi người trung thực, xung quanh nhà vua chỉ còn những loại nịnh thần, ngu dốt thôi. Từ đó đất nước họ suy yếu, ông ta thâu tóm năm nước xung quanh chỉ trong vài năm. Người Mỹ chỉ học mót người Trung Quốc về khoản này.

.Vậy chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc có gì khác biệt dẫn đến việc họ bị thế giới ghét bỏ như ông vừa đề cập?

+ Trung Quốc có hai điểm đặc biệt. Một là máu bành trướng của họ dữ dội, quyết liệt hơn các nước khác.

Hai là về mặt thủ đoạn, họ sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn bất kể tính chất. Người Mỹ, Nhật, EU không bao giờ làm cái trò cho người sang xui nông dân Việt Nam trộn bùn vào chè, đưa về Trung Quốc quay lên truyền hình, chụp ảnh cho cả thế giới xem; họ cũng không bao giờ mua móng trâu, mua rễ quế, mua đỉa, tuồn hàng chất lượng kém, có chất độc sang Việt Nam. Cho nên cả thế giới chăm chăm cảnh giác Trung Quốc. Họ là một cường quốc không có đồng minh.

Khi nào Trung Quốc dùng vũ lực?

.Nghiên cứu các cuộc xung đột vũ trang của Trung Quốc từ năm 1949 đến nay, ông đánh giá thế nào về những yếu tố dẫn các nhà lãnh đạo Trung Quốc đến việc giải quyết các vấn đề quan hệ quốc tế bằng vũ lực?

+ Nó là hợp lưu cộng hưởng của hai dòng: Dòng bành trướng và dòng phục vụ cho lợi ích trước mắt. Cuộc chiến tranh năm 1969 với Liên Xô chính là vật tế thần để họ chứng tỏ với Mỹ rằng tôi không liên kết với Liên Xô. Đến tháng 2-1979, họ biến Việt Nam thành vật tế thần, một lần nữa chứng minh cho Mỹ thấy họ không đồng minh gì với Việt Nam cả. Trước khi đánh Việt Nam, Đặng Tiểu Bình còn đến Washington, đội mũ cao bồi, nói với Tổng thống Mỹ Carter rằng: “Chúng tôi là NATO phương Đông”. Việt Nam thành vật tế thần để Trung Quốc mua bán với Mỹ.

Suốt từ năm 1979 đến năm 1991, Trung Quốc câu kết với Mỹ và phản động quốc tế bóp nghẹt Việt Nam, bao vây cấm vận Việt Nam. Lịch sử Việt Nam lùi mất 30 năm. Đó là một thời kỳ đen tối của lịch sử Việt Nam, khi tất cả mọi lối ra thế giới đều bị Trung Quốc và Mỹ bịt hết.

Bành trướng là chiến lược lâu dài của họ nhưng khi cần sử dụng vũ lực để giải quyết lợi ích trước mắt và phù hợp với chiến lược đó, họ sẵn sàng.
 
5 lần 'bán đứng' Việt Nam

.Chuyện nước lớn, với tư tưởng bành trướng, thỏa thuận với nhau trên lưng nước nhỏ, đã từng xảy ra nhiều trên thế giới. Trong quan hệ giữa Việt Nam, Trung Quốc và các nước khác thì sao, thưa ông?

+ Tôi cho là Việt Nam từng năm lần bị bán đứng.

Lần thứ nhất tại Hội nghị Genève năm 1954. Trung Quốc đã có sự mặc cả với Mỹ, Pháp chứ đúng ra ranh giới hai miền không phải vĩ tuyến 17 mà có thể là 13, nếu không thì là 15. Nhưng để lấy lòng Mỹ và phương Tây, Trung Quốc đã nhân nhượng Mỹ và Pháp kéo lên vĩ tuyến 17. Sau này chính Pháp nói với ta điều ấy.

Lần thứ hai khi Việt Nam gần thắng Mỹ năm 1972, Henry Kissinger đã ký tắt với ông Lê Đức Thọ, hai bên báo cáo cấp cao để chuẩn bị ký Hiệp định Paris. Nhưng sau đó Mao Trạch Đông mời Tổng thống Mỹ Nixon sang ký Thông cáo chung Thượng Hải. Ngày 1-3-1972, Kissinger về Tokyo họp báo, nói một câu nổi tiếng: Bây giờ chúng tôi chỉ còn nhìn về Mạc Tư Khoa để nghiền nát Hà Nội! Sau khi ký xong, những việc tày trời trước đây các tổng thống Mỹ khác không làm được thì Nixon làm được, đó là phong tỏa cảng Hải Phòng, con đường biển duy nhất Việt Nam ra thế giới, cho máy bay đánh sát biên giới Trung Quốc, rồi sau đó là 12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không. Thiệt hại về người và tài sản trong cuộc không chiến của Mỹ ở miền Bắc từ 1-3-1972 đến khi ký Hiệp định Paris bằng cả sáu năm trước cộng lại. Ở miền Nam, ta cũng phải đổ xương máu nữa. Nên thông cáo Thượng Hải thực chất đã được viết bằng máu của người Việt Nam.

Lần thứ ba, họ đánh chiếm Hoàng Sa năm 1974. Không có sự đồng ý của Mỹ thì Trung Quốc không bao giờ dám đánh.

Lần thứ tư, chính Trung Quốc là kẻ chủ mưu gây nên vụ thảm sát hơn 2 triệu người Campuchia. Trung Quốc cung cấp từ A đến Z, lương thực thực phẩm, vũ khí, đạn dược, thuốc men cho Khmer Đỏ. Chiến tranh biên giới Tây Nam 1976-1978 là Trung Quốc mượn Khmer Đỏ để đánh Việt Nam. Sau đấy, khi ta giải phóng Campuchia, Trung Quốc là kẻ lu loa trên thế giới rằng Việt Nam có âm mưu lập “Liên bang Đông Dương”. Kẻ gây ra họa diệt chủng lại vu cáo cho những người cứu người Campuchia khỏi họa diệt chủng.

Lần thứ năm là chiến tranh biên giới năm 1979. Năm lần họ buôn bán trên lưng mình.

Tất cả những chuyện tranh chấp của Trung Quốc với nước khác, từ xưa đến nay, không có cuộc tranh chấp nào mà Trung Quốc có lý cả. Cuộc chiến năm 1962 với Ấn Độ, họ chiếm của Ấn Độ mấy chục ngàn cây số vuông, không có lý nào cả.

Quan hệ với Nhật Bản, Philippines cũng vậy, không có lý nào. Tôi thống kê có 15 cuốn sách, 20 bản đồ cổ khẳng định cực nam của họ chỉ đến đảo Hải Nam thôi.

Theo Pháp luật TPHCM

 

 
Cỡ chữ : A- A+

... tiếp theo : 

 

 

Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 22 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 67
  • Khách viếng thăm: 18
  • Máy chủ tìm kiếm: 49
  • Hôm nay: 15716
  • Tháng hiện tại: 552305
  • Tổng lượt truy cập: 51752013