- Kết quả đi tìm đồng đội : 16/11 đến 27/11 /2014 :

- Một chuyến đi tìm đồng đội thành công ngoài sự mong đợi. 42 năm trở lại của nhiều đồng đội ...
- Kết quả  đi tìm đồng đội : 16/11 đến 27/11 /2014 :

Niềm vui và trở ngại khi trở lại chiến trường xưa !

- Đoàn xuất phát tại Doanh nghiệp Hoàng Nguyên, 444 Nguyễn Lương Bằng tp Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Bữa cơm cuồi cùng của chuyến đi tại Nhà hàng Siêu Thị Ốc, có đồng chí Dương Anh Nghệ, phó chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam- Lào tỉnh Hải Dương đến dự, phát biểu chúc mừng đoàn và đồng chí Đoàn Trọng Hạp, đại tá, với tư cách trưởng đoàn, nguyên trung đoàn trưởng trung đoàn 29 (vì bị cảm sáng 15-11 không thể đi được) cũng đến dự và phát biểu chúc mừng đoàn.

- 8h sáng ngày 16-11-2014, đoàn xuất phát, truyền hình tỉnh Hải Dương có ghi hình và đưa tin ngay buổi phát thanh 20h cùng ngày.

- Thành phần đoàn : Đ/ chí Nguyễn Văn Viên, thượng tá, nguyên phó chỉ huy Sư đoàn 307- ccb Trung đoàn 29 bộ binh làm trường đoàn ; đồng chí Lê văn Hạnh, ccb Trung đoàn 29 bộ binh, phó chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Hải Dương, nguyên phó giám đốc Sở Nội Vụ Hải Dương. làm phó đoàn ;

+ Các thành viên : Đ/c Nguyễn Văn Reo, Nguyễn Thành Long (ghi hình) , đồng chí Hoàng Gia Tài, đồng chí Võ Giang Đông (Kinh Môn); đồng chí Hán Văn Bình (Tuyên Quang), phiên dich ;

... tối cùng ngày đoàn ăn nghỉ tại Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. 6h sáng ngày 17 đoàn khởi hành đi hơn 40 km qua cửa khẩu Cầu Treo sang Khăm Muộn - Lào và 18h đoàn đến tỉnh Sa Va Na Khet. (Nghỉ tại khách sạn bình dân nhưng cũng 200.000 kip/ phòng 2 giường, bằng 520.000 đồng VN. Năm 2011 chúng tôi cũng nghỉ tại khách sạn này).

- Các hoạt động của Đoàn :

+ Sáng ngày 18-11 chúng tôi vào thăm và làm việc với Tỉnh đội. Thiếu tướng, chỉ huy trưởng Bua Phăn và Đại tá, Chính ủy  cùng một số đồng chí trong tỉnh đội đã làm việc và tiếp Đoàn. Hai bên đã trao đổi kinh nghiệm tìm kiếm hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam và cùng dự cơm thân mật tại một nhà hàng người Việt ở thị xã Sa Va Na Khet. Ngoài ra Bạn còn có quà tặng và tạo điều kiện rất thuận lợi cho chúng tôi làm việc tại các huyện, bản của hai huyện Pha Lan và Đồng Hến

+ Sáng cùng ngày Đoàn đến thăm Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Sa Va Na Khét. Chúng tôi như được về nhà, quê hương và Tổ Quốc.  Ngay khi bước vào cổng, đồng chí Chánh văn phòng đã ra đón tiếp chúng tôi. Một tình cảm đặc biệt mà Tổng Lãnh sự đã giành cho chúng tôi và chúng tôi cũng biết trách nhiệm của mỗi ccb khi ra nước ngoài làm việc. Và càng thấm thía hơn khi chúng ta biết rằng nhiều việc chúng ta làm tốt, nhưng cũng có những việc chưa thật vui và vừa lòng với nhân dân một số địa phương của bạn. Trân trong giá trị tình cảm, nhân văn và rất đặc biệt giữa Đảng, hai nhà nước, quân đội và nhân dân hai nước đã dầy công xây dựng. Chúng tôi như được tu chỉnh và tiếp sức trong các công việc.

+ Ngày 19-11-2011 chúng tôi xuất phát từ 6h 30 ... 9h chúng tôi tới thị trấn Đồng Hến và đi về phía đường 9 để đến ngã ba Phun Bốc nhưng không tìm thấy, vì đường 9 đã được tu sửa và trải nhựa, kẻ vạch đường, một con đường hiện đại, nhiều biển cắm hai bên đường đã thay đổi từ mầu sơn đến độ cao, các địa danh không giống trước đây 3 năm (12/2011). Chúng tôi đã đi quá 5 km. Vì chỉ có biển chỉ vào bản Chi Na Mông bên phía phải, kể từ Đồng Hến về. Sau khi quay lại chúng tôi đợi và gặp được đồng chí Thượng tá, đội trưởng Nguyễn Bá Châu, đội quy tập hài cốt liệt sỹ tỉnh Quảng Trị. Như vậy từ 2011 đến 2014 đã có nhiều thay đổi với đất nước triệu voi. Đường mới, biển chỉ dẫn mới và biển chỉ dẫn bên phải đường về bản Phun Bốc không còn, thay vào đó chỉ có một biển chỉ dẫn về bản Chi Na Mông. Bản Phun Bốc và Chi Na Mông mới sáp nhập.Theo kê hoạch chung, đoàn chúng tôi cùng đ/c Nguyễn Bá Châu về huyện ủy và UBND huyện Đồng Hến làm việc với huyện. Xem đồng hồ thấy cuối giờ sáng nên quyết định đi tìm 4 đồng chí hy sinh trận chiến đấu ngày 25/9/1972. (Đây là trận oanh tạc của máy bay T28  đánh trúng trận địa do một số chiến sỹ chủ quan đi học chính trị, khi đi qua cánh đồng na đã vật nhau, đùa nghịch máy bay L19 bay qua đã phát hiện được và gọi T28 oanh tạc. Là mùa mưa đơn vị đã bị thiệt hại nặng vì nhiều cán bộ, chiến sỹ hy sinh) . Để xác định trận địa pháo 23 ly, chúng tôi đứng tại địa điểm ngã ba Phun Bốc nhìn về thị trấn Đồng Hến, bản Na thông khôk ở bên tay phải. Chúng tôi đi ngược về phía Đồng Hến 1km và rẽ vào một khu rừng bên phải đường 9, tiếp tục đi vào khoảng 1km đường chim bay. Xe ô tô đỗ ngoài, chúng tôi đi bộ vào. Đã có nhiều thay đổi như dân làm ruộng đã nhiều năm và việc phá rừng ... Cho dù 42 năm trôi qua nhưng các đồng chí Nguyễn Thành Long, Hoàng Gia Tài, Nguyễn Văn Reo, Vũ Giang Đông vẫn nhận được trận địa pháo, hầm pháo, công sự và các hố bom. Nhiều cây khôk đã mọc chung quanh hố bom. Khi xác định được trận địa pháo, hầm pháo và hầm kèo nhà, tiếp tục xác định bếp nấu ăn của đơn vi. 11h30 đã thấm mệt, tất cả đã có sự thống nhất về trận đia nhưng vẫn có ý kiến khác và đội quy tập đã mời cả dân bản Na Thông Khôk, gồm những người già của bản nhưng vẫn chưa xác định và ý kiến chưa thống nhất. Khi xác định trận địa, hầm pháo, bếp anh nuôi xong sẽ xác định nơi chôn cất liệt sỹ. Chúng tôi trở về ăn trưa tại quán người Huế và nghỉ trưa tại đây.

+ 13h 30 đồng chí Châu lại báo lại là  lãnh đạo huyện hẹn 8h sáng ngày mai 20-11. Buổi chiều chúng tôi và đội quy tập, người dân, cán bộ huyện tiếp tục tìm kiếm thêm thông tin và xác định. Nắng của Lào cháy rát và chúng tôi nhưng người linh hơn 40 trở lại, thấy việc tìm kiếm thật khó khăn như mò kim đáy bể. Nhiều cuộc điện thoại đã được điện về nước tìm đồng đội tại các tỉnh Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hà Giang, Đăk Lăk, tp Hồ Chí Minh ... Chúng tôi đã thắp hương, gọi tên đồng đội nhưng đều vô vọng. Thế là một cuộc rồi nhiều cuộc tranh luận, cãi vã, nói đi nói lại về trí nhớ. Tất cả cũng vì đồng đội, anh em đã nằm đây, nơi rừng sâu, lạnh lẽo hơn 40 năm ... rồi chúng tôi tự thấy lòng mình đau, thấy xấu hổ. Tại sao hơn 40 năm mà giờ mởi trở lại tim đồng đội. Ai đó có nghĩ sai về chúng tôi, về tình cảm, về trách nhiệm hãy đến những nơi như chúng tôi đang đến, hãy đến nơi những đồng đội đã cùng chiến đâu hy sinh thì sẽ hiểu lòng minh, thái độ và trách nhiệm của mình và của mọi người, mọi tổ chức chính quyền và xã hội. Hãy nghĩ đi, làm những gì có thể làm được để anh em, các chu, các bác, các anh sớm được về tổ quốc - đất mẹ Việt Nam. 17h 20 chúng tôi về nơi nghỉ - Một khu nhà nghỉ của một cán bộ cấp huyện mà chúng tôi được huyện giúp đỡ cho nghỉ hai đêm.

Sáng ngày 20-11-2014, chúng tôi xuất phát lúc 5h30 sáng. Theo lời mời của đồng chi Châu là chúng tôi vào ăn sáng và ăn trưa tối ở đơn vị mấy ngày. Đoàn chúng tôi đều đồng ý, như vậy đỡ tốn kém và cũng vui khi trao đổi công việc với các bộ trong đội, vì toàn cán bộ sỹ quan có tuổi đời hơn 20 đến hơn 30 tuổi, rất ít cán bộ hơn 40 tuổi. Bữa cơm sáng đầu tiên chúng tôi ăn với cán bộ chiến sỹ đội quy tập. Tập trung ăn lúc 6h sáng, ngồi trải chiếu xuống nền nhà. Các đồ dùng toàn là xoong, nồi. Chúng tôi nhớ lại những bữa cơm của thời huấn luyện năm 1971, 1972. Cuộc sống thật khó khăn. Tất cả hơn 40 cán bộ chiến sỹ đều phải ngủ, nghỉ và nấu ăn nhờ huyện đội Đồng Hến. Sau khi ăn xong, đồng chí Châu phát biểu cảm ơn chúng tôi đã quan tâm phối hợp với đội và động viên anh em trong đội. Tiếp đến đồng chí Viên trưởng đoàn ccb trung đoàn 29 phát biểu, đồng chí Long, đồng chí Bình, đồng chí Đông. Đồng chí Tài phát biểu đã khóc nức nở không nói được, tôi phải nói " hãy bình tĩnh", sau đó đồng chí Tài không khóc và tiếp tục nói trong sự hối hận không đi tìm đồng đội sớm và muộn như thế này là khó có thể tìm được. Tôi phát biểu cuối cùng, có nói dài hơn với tư cách phó chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Hải Dương và đã làm bảo mật nghe nhiều thông tin trước đây và sự kết nối sau này của các đơn vị và cán bộ chiến sỹ ccb từ các tỉnh thông tin đến.... Buổi giao lưu ngắn hơn một giờ những mang nhiều ý nghĩa tích cực và bổ ích cho tất cả chúng tôi.

7h 30' chúng tôi vào làm việc và thăm UBND huyện Đồng Hến,  được đồng chí NamThoong bí thư kiêm chủ tịch UBND huyện Đồng Hến tiếp đón thân tình, tình cảm như người thân và cảm ơn chúng tôi đã tặng quà nhân dân bản Phun Bốc.Món quà tuy nhỏ nhưng là tình cảm của ccb quân đội nhân dân Việt Nam. 9h 30 chúng tôi vào đến bản Phun Bốc. Trước hết chúng tôi vào thăm cụ Nu Phen, năm nay đã 86 tuổi, cả hai ông bà đều yếu và không thể đưa chúng tôi đến trạm phẫu thuật mà năm 2011 cụ ông và cháu nội 15 tuổi đã dân chúng tôi vào rừng khôk hơn 2 giờ đồng hồ để chúng tôi thắp hương cho đồng đội. Tại địa điểm này cụ nói có 17 mộ, chưa có ai lấy. Dân bản thường nói khu vực rừng ấy có con ma Việt Nam nên mọi người đều tránh không đi, không phá rừng làm nương và chặt phá. Thật không may cho chúng tôi, cháu nội của cụ đã đi Thái Lan làm ăn nên không có ai dẫn đường để chúng tôi và đội quy tập xác định. Đội quy tập xác định nơi ấy đã trồng mía của nông trường đã lấy được 7 mộ, cụ Nu Phèn nói không phải. Việc dẫn đường xác định phải dừng lại. Tiếp đến chúng tôi vào nhà trường bản, khu nhà chung của dân bản vẫn diễn ra hội, họp để tặng quà gồm chăn, quần áo trẻ em, khăn mặt, thuốc B1, thuốc nhỏ mắt .... Bí thư chi bộ và  nữ phó bản đã nhận quà và ghi chép lại vào sổ rồi cảm ơn chúng tôi sau đó cử hai người dân và trưởng bản đi cùng chúng tôi tìm kiếm mộ liệt sỹ tại khu vực nông trường đã trồng mía. Chúng tôi đi hai xe quanh co quanh rừng khôk, đường chim bay chỉ khoảng 5 km. Đến khu vực các đồi mía, dân bản chỉ cho chúng tôi một số địa điểm chôn cất bộ đôi và nói đã đào và mang đi. Một số khu vực đang trồng mía phải đợi thu hoạch mía sẽ dẫn đội đi tìm kiếm. 11h 30 chúng tôi về nghỉ về đội quy tập ăn cơm trưa. Một bữa cơm thật đạm bạc. Cơm chúng tôi ăn cũng không đủ, thức ăn chỉ ít rau băp và một ít thịt. Như vậy những người đi làm ở trong đội đi sớm về muộn và làm vất vả như vậy sao có thể bảo đảm sức khỏe ? (đoàn đã không ăn bữa cơm tiếp theo với đội quy tập và về ra ngoài ăn quán cơm Việt Nam do những người từ Huế, Hà Tĩnh, Quảng Trị sang kinh doanh. Những món ăn thuần Việt và chỉ bằng 50% các quán ăn của Lào)

- 13h30 chúng tôi  lên xe đi và đỗ xe bên bìa rừng, cạnh đường 9. Một chiếc xe Pho 16 chỗ, biển kiểm soát : 34 B-010.05 và có dán băng đỏ trước đầu xe " Đoàn ccb E 29 bb quân tình nguyện đi tìm hài cốt liệt sỹ hy sinh 1971-1974 tại Sa Va Na Khet - Lào", đã tạo thêm tò mò vì khác lạ với dọc tuyến đường 9 từ biên giới đến Sa Va Na Khet. Trong suốt buổi chiều nay, trong vòng mỗi chiều 2 km, anh em chúng tôi xác định 2 địa điểm chôn cất 4 liệt sỹ. Câc cuộc tranh luận lại diễn ra, có lúc to tiếng với nhau. Cuối cùng anh em chúng tôi, đội tập và dân bản xác định, kê hoạch ngày mai 21-11 đội quy tập sẽ đào.

- Ảnh trên : Các thành viên trong đoàn chụp ảnh với lãnh đạo và nhân viên Doanh nghiệp và Nhà hàng Siêu Thị Ốc, 7h40' 16-11-2014

- Ảnh dưới : Chuyển chăn, quần áo, thuốc ... cho nhân dân bản Thổ huyện Pha Lan và bản Phun Bốc huyện Đồng Hến, tỉnh Savanakhet - Lào - trị giá 15 triệu đồng ;

- Ccb Trung đoàn 29 bộ binh quân tình nguyện VN  tặng quà quê hương Hải Dương cho Thiếu tướng tỉnh đội trưởng và Chính Ủy tỉnh Sa Va Na Khet, ngày 18-11-2014 ;

- Đ/c Lê Văn Hạnh ccb E 29, Phó chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Hải Dương (ngồi giữa, rót rượu A makong Tây Nguyên Việt Nam) mời : Thiếu tướng tỉnh đội trưởng - người ngồi bên phải, áo kẻ xanh cộc tay ; Đại tá, Chính ủy - ngồi bên trái mặc áo đại cán màu sám ... đồng chí Reo, ccb nhà quay phim toàn bộ chuyến đi, ngồi bên phải Chính ủy ; ngồi bên trái Tỉnh đội trưởng là đồng chí Nguyễn Văn Viên, Thượng tá, Sư đoàn phó Sư đoàn 307 - người trưởng thành từ cuộc chiến tranh biên giới tây nam và giải phóng Căm Pu Chia. 1989 về nước. Người ngồi ngoài cùng là đồng chí Bình ccb Trung đoàn 29 quê Tuyên Quang - người ngồi ngoài cùng, tóc bạc ở  bên trái đồng chí Viên. Cùng tiếp chúng tôi có một số cán bộ chiến sỹ đang giao lưu với các thành viên đoàn ở  bàn bên ..

- Thiếu tướng Tỉnh đội trưởng và Đại tá Chính ủy SaVaNaKhet - tiếp đoàn ccb E29, trưa 18-11-2014 ;

- Ảnh trên : Thiếu tướng tỉnh đội trưởng và Chính ủy tỉnh SaVaNaKhet, tặng quà đoàn ccb Trung đoàn 29, ngày 18-11-2014

- 4 ảnh dưới : Đoàn chụp kỷ niệm với đội quy tập Quảng trị ngày 20-11-2011 và các ngày đi tìm kiếm trong rừng khu vực bản Na Thông Khok nơi đã diễn ra trận oanh tạc của máy bay T28 ngày 25-12-1972, 5 cán bộ chiến sỹ ta hy sinh, trong đó có 2 người quê Kinh Môn Hải Dương :