Đền Sinh Đền Hoá

Đền Sinh Đền Hoá
Đền Sinh Đền Hoá Huyền thoại phi bồng thuộc thôn An Mô, xã Lê Lợi, huyện Chí Linh, Tỉnh Hải Dương - nằm trong tuyến du lịch và hành hương ngoài trời của quần thể di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc và Chí Linh Bát Cổ. Xin trân trọng kính mời !.

Nằm trong tuyến du lịch và hành hương ngoài trời của quần thể di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc và Chí Linh Bát Cổ. Xin trân trọng kính mời !.

 - Tam  quan Đền Sinh, thôn An Mô, xã Lê Lợi, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương

  Wes dulichhaiduong.vn giới thiệu với quý khách chùm ảnh Đền Sinh Đền Hoá huyền thoại phi bồng :

                                                    ĐỀN SINH ĐỀN HOÁ, thuộc thôn An Mô, xã Lê Lợi, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Đền Sinh Đền Hoá nằm trong tuyến du lịch và hành hương ngoài trời của quần thể Côn Sơn - Kiếp Bạc và Chí Linh bát cổ.Từ Đền Sinh lên đỉnh núi Ngũ Nhạc nhìn về phía Nam ngay cạnh là Côn Sơn, xa hơn có khu núi Phượng Hoàng, ở đó có đền thờ nhà giáo mẫu mực Chu Văn An và đền thờ Bà Chúa Sao Sa - Nguyễn Thị Duệ - nữ tiến sỹ đầu tiên của Việt Nam. Từ núi Phượng Hoàng chếch về phía Tây là Đền Kiếp Bạc, sông Lục Đầu. Nhìn về phía  Tây Bắc Đền Sinh, quý khách sẽ thấy dẫy núi Lục Ngạn trập trùng dưới những cánh đồng lúa ngô bát ngát xanh tươi . Phía đông Đền Sinh có làng Cổ Chi Ngại, quê hương đầu tiên của dòng tộc Nguyễn Trãi, xa nữa ...

         Đền Sinh và Đền Hoá toạ lạc trên sườn núi Ngũ Nhạc, cả vùng này, từ lâu đã trở lên một khu vực thờ các siêu lực tự nhiên thuộc quần thể "Ngũ Nhạc linh từ"

          Núi Ngũ Nhạc cao tới 240m gồm 5 quả núi nối liên, ở đây cây cối rậm rạp, đủ loài mọc khắp núi, chủ yếu là thông. Thông reo trên núi, nước chảy dưới khe, cá tôm lội thành đàn, dưới đáy suối son đỏ, cát trắng ...

- Dòng suối đá trên núi Ngũ nhạc ... bên cạnh Đền Sinh, thôn An Mô, xã Lê Lợi, huyện Chí Linh, tỉnh Hai Dương.

- Tam quan Đền Hoá - cách Đền Sinh 700m. Ảnh chụp ngày 25-10-2008

                                                Đền Hoá (ảnh trên)

- Dãy núi trùng điệp phía trước nối Đền Sinh và Đền Hoá theo sườn núi. Ta đến Đền Sinh, đi 3 km là đến Đền Hoá.

                                          HUYỀN THOẠI PHI BỒNG

       Căn cứ vào nhiều nguồn sử liệu hiện có, nhất là những nhận xét gần đây qua các bia "Ngọc Phả thiên thần vi", "Thần tích bi ký" của tổ công tác viện nghiên cứu Hán nôm thuộc viện khoa học xã hội Việt Nam. Câu chuyện huyền thoại "Phi Bồng tướng quân" xin được kể như sau :

       /)/gày xưa, trên vòm trời cao ở vùng núi Ngũ Nhạc Linh Từ có một vì sao trong chòm sao Bắc Đẩu được Ngọc Hoàng Thượng đế phái xuống trần gian hai lần để giúp dân, giúp nước.

      Lần thứ nhất :

      Sao xuống đầu thai vào nhà họ Chu ở Trang Yên Mô. Ông là Chu Thức, bà là Hoàng Thị Ba (hiệu Diện La), là một gia đình ăn ở phúc đức, cả hai đều sống lương thiện. Họ bảo nhau làm những việc nhân nghĩa với đời và lấy nghề cày cấy làm nghiệp sinh nhai. Ông đã 61 tuổi, bà 52 tuổi mà vẫn chưa có một mụn con để nối dõi tông đường. Niềm vui trong sự hoà hợp có bao nhiêu thì nỗi buồn cũng bắt đầu xuất hiện. Hai ông bà bảo nhau làm lễ cầu phúc rồi ra tay giúp đỡ người nghèo. Một hôm hai người rủ nhau lên chùa Trường Liêu sắm đủ lễ vật để cầu Phật, cầu trời mong sinh được một cậu con trai. Đêm hôm ấy cả hai đều ngủ lại chùa, tới nửa đêm chợt thấy một vị xứ giả đến ứng mộng nói rằng :

       - Ta là Sơn Thần, phụng sắc chỉ Ngọc Hoàng giáng trần báo cáo cho vợ chồng ngươi biết là sau này sẽ có sao xuống đầu thai vào nhà ngươi để giúp dân, cứu nước ! /)/ói xong gió thổi xào xạc, thổi vào tai mát rượi làm họ tỉnh giấc bật đậy mới biết là mình nằm mộng. Ông Thức, bà Ba nhìn nhau suy ngẫm rồi cùng nói :"Đây là mộng báo của trời". Sáng hôm sau hai vợ chồng bảo nhau, vừa ra đến cửa chùa bỗng thấy một vết chân người rất lớn. Ông Chu ướm thử không vừa, bà Ba ướm vào thì tự nhiên vết chân biến mât , thế là bà Ba bỗng thấy trong người rộn rã hẳn lên. Từ đó sau nhiều ngày uyên ương vui vầy chồng vợ, chẳng bao lâu bà Hoàng Thị Ba có thai, hai người mừng khôn siết. Một năm sau, đúng ngày mồng 5 tháng 5 năm Ngọ, trời đất bỗng giông bão mịt mùng, mưa to, gió lớn, hương thơm lan tỏa khắp nhà, hào quang sáng rực đến tận giờ Thân thì bà Ba trở dạ sinh ra một cậu con trai khôi ngô tuấn tú. Cùng lúc ấy trên trời bỗng nổ ầm 3 tiếng hiệu lệnh lảm chuyển động càn khôn, cỏ cây, sông núi  rồi gió mưa tạnh hẳn. Từ hôm ấy vợ chồng ông Thức, ba Ba nuôi cậu bé được 100 ngày thì thấy cậu bỗng to lớn, vạm vỡ khác thường. Hai ông bà vái trời khấn Phật tạ ơn, rồi đặt tên cho con là Hiện, tự Phúc Uy. Tên đặt xong, suốt ngày cậu ngồi đọc sách trong phòng, đêm đến tự luyện binh thư võ lược, rồi cả cung tên, dao kiếm không có gì là cậu không biết. Thế rồi một chuyện buồn lớn đã xẩy ra ... đó là năm Phúc Uy tròn 15 tuổi thì cả cha và mẹ cùng mất. Cha mất ngày 12 tháng 8. Mẹ mất ngày 02/ 11. Chu Phúc Uy để tang cha mẹ đủ 3 năm và suốt 3 năm trong nhà lúc nào cũng đèn nhang tận tâm kính viếng. Làng xóm thấy vậy ai cũng ngợi khen. Năm 19 tuổi Chu Phúc Uy càng trở lên tài trí hơn người. Năm ấy nước nhà có giặc Bắc tràn sang, Lý Quý Long dựng cờ khởi nghĩa ở Yên Hoa. Chu Phúc Uy liền tập hợp hơn 10 người trai tráng trong vùng xin theo Lý Quý Long đi đánh giặc. Quý Long chấp nhận và phong Chu Phúc Uy nha tướng. Chẳng bao lâu cuộc kháng chiến thắng lợi, Quý Long lên làm vua (Tức Lý Nam Đế) rồi phong cho ngài làm vũ đại tướng quân và giao cho trấn giữ vùng Hải Dương. Sau đó không lâu, nhân một ngày tết tháng Giêng nhàn rỗi Chu Phúc Uy tuần du nội hạt về Yên Mô, được các bậc bô lão ra mừng đón và mời vào thăm Trang. Chu Huy Công tức Phúc Uy thấy có mạch đất quy xà bèn sai người lập Hành Cung làm nơi du lãm, rồi ban cho các bậc phụ lão trong Yên Mô tiền bạc để mua ruộng đất, dùng vào việc công. Do vậy thực ấp của ngài ở xứ Hải Dương có tới 27 nơi như thế. Chu Huy Công sinh được 5 trai, 7 gái sau lớn lên đều hiển danh. Một lần nữa giặc phương Bắc lại kéo sang, tướng giặc lần này là Hầu Cảnh. vua Lý lại triệu trấn thủ bắc đạo Uy Công cầm quân chặn đánh. Chu Phúc Uy vâng lệnh ra đi, lần này giặc mạnh hơn lần trước, binh khí ngút trời, cờ xí rợp đất. Chu Phúc Uy chặn giặc ở sông Thiên Đức rồi thu quân rút về Việt Yên và hy sinh tại đó ngày 11-8.

          Sau này đến triều vua Lý Thái Tông về chùa Cổ Pháp đi qua sông Thiên Đức, tự nhiên mộng thấy có người nói rằng :"Thiên hạ gặp loạn, nhà ta là nhà trung nghĩa, tích danh sáng tựa nhật nguyệt". Khi vua đến chỗ có tiếng nói thì không thấy ai, nhưng tự nhiên nhớ đến chiến công của Chu Phúc Uy giúp vua Lý Nam Đế đánh giặc trước đây. Vua liền trở về quê cũ của cha mẹ thần ở Yên Mô, sai tạc tượng để thờ phụng, sai cấp tiền để lập miếu cúng lễ " Đặt tên trang Yên Mô" là "ấp Thang Mộc" được miễn sưu dịch. Một lần khác trong nước có giặc Chiêm, vua Thái Tông cũng lại đưổi giặc đến sông Thiên Đức, bỗng thấy có tiếng sấm vang, và vô số những dải mây lành bay từ trên cao xuống che phủ lên thuyền Rồng, nhờ đó chỉ một ngày mà vua vượt qua bao nhiêu bãi biển tiến thẳng đến đồn quân Chiêm tức thì vua Chiêm ra nghênh chiến, đúng lúc ấy trên trời xuất hiện vị thần tướng xông thẳng vào vua Chiêm, tiếng hô như sấm "Ta là thần Thiên Bồng, phụng sắc Ngọc Hoàng xuống trợ giúp thánh quân". Nói rồi thăng thiên lập địa, biến tướng hiện hình, hô gió gọi mưa, biến hoá không lường, làm cho giặc Chiêm hết thảy đều kinh hãi, phách lạc hồn siêu, quay  dáo chạy như vịt tan đàn "Phi Bồng" đã giúp quân nhà vua không mệt sức mà bắt được vua Chiêm dễ dàng, rồi rút quân về kinh đô. Sau lần đó triều đình ban sắc phong Yên Mô thành "Phấn Lôi" để tỏ lòng nghi nhớ công lao Thần Phi Bồng.

         Lần thứ 2 :

         Hơn 400 năm kể từ ngày thần Phi Bồng đầu thai làm con trai ông Thức và bà Ba ở Yên Mô. Lần này Ngọc Hoàng thượng đế lai sai thần xuống hạ giới đầu thai vào hòn đá để giúp dân giúp nước lần nữa. Chuyện được kể rằng :

         /)/gày xưa có một đám trẻ mục đồng tụ hội ở dưới chân núi đền Sinh bây giờ. Đúng giờ Dần ngày 8-5 lũ trẻ tự dưng nghe thấy tiếng trẻ khóc ở sườn núi chúng chạy lên đến nơi chẳng thấy ai, chỉ thấy một em bé ngồi ở chỗ hòn đá to bằng hai cái chiếu nứt đôi, vết nứt rộng chừng một thước, em bé ngồi giữa vết nứt tiếng khóc như chuông, bọn trẻ thấy vậy lấy nón che đầu làm lọng rồi giữ tay nhau làm kiệu rước về làng. Đang đi giữa đường bỗng dưng trời nổi mưa to gió lớn, sấm chớp ầm ầm em bé liền bay thẳng lên trời, một lát sau từ trên cao có tiếng vọng xuống " Ta là thần Phi Bồng đây ". Người địa phương lấy làm kinh di, bèn bảo nhau lập miếu thờ. Từ đó ở trang Yên Mô, trang Chi Ngãi cùng các trang lân cận làm ăn càng ngày càng phát đạt, già trẻ mạnh khoẻ vui tươi, nhiều người mơ thấy thần Phi Bồng hiện về an ủi dân chúng làm ăn.