Hãy bầu chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới

Đăng lúc: Thứ sáu - 29/04/2011 08:07 - Người đăng bài viết: admin
Ảnh Hạ Long

Ảnh Hạ Long

Ngày 11/11/2011, 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới do tổ chức New 7 wonders phát động bầu chọn sẽ được công bố trên toàn cầu.

4 năm kể từ khi cuộc bầu chọn này khởi động, trải qua nhiều chặng bình chọn, vịnh Hạ Long của Việt Nam luôn có mặt trong 5 kỳ quan dẫn đầu, và không ít lần lên vị trí số 1 trước hàng chục danh thắng bậc nhất của thế giới. Đó là nhờ sự bầu chọn không chỉ của người dân Việt Nam mà còn của rất nhiều du khách quốc tế mến chuộng vịnh Hạ Long.

Giá trị và vẻ đẹp của vịnh Hạ Long đã được khẳng định qua hai lần được Tổ chức Khoa học, Giáo dục và văn hoá Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thế giới.

Lần thứ nhất vào ngày 17/12/1994, Uỷ ban Di sản thế giới đã xếp vịnh Hạ Long vào danh mục Di sản thiên nhiên mới của thế giới bởi "giá trị ngoại hạng toàn cầu về mặt thẩm mỹ" theo tiêu chuẩn của Công ước Quốc tế về bảo vệ Di sản tự nhiên và văn hoá.

Lần thứ hai vào ngày 2/12/2000, Hội đồng Di sản thế giới tiếp tục công nhận vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên mới của thế giới với các giá trị về địa chất, địa mạo xuất phát từ bản báo cáo khoa học của Giáo sư Tony Waltham – chuyên gia địa chất học trường đại học Trent Nottingham Hoa Kỳ, trong đó khẳng định: "Vịnh Hạ Long là ví dụ nổi bật đại diện cho các giai đoạn của lịch sử trái đất, bao gồm bằng chứng sự sống, các tiến triển địa chất đáng kể đang diễn ra trong quá trình diễn biến của các kiến tạo địa chất hay các đặc điểm địa chất và địa văn".

Vịnh Hạ Long còn có cơ hội nhân danh hiệu cao quý này lần thứ 3 với các giá trị về khảo cổ học và đa dạng sinh học theo nghiên cứu của các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Nhiều năm qua, vịnh Hạ Long luôn nằm trong số những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới của khách du lịch. Với quần thể hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ, hàng chục hang động tráng lệ, những bãi tắm tự nhiên thơ mộng, vịnh Hạ Long là sự hoà điệu kỳ vỹ giữa đá-nước- trời, thực sự là một kỳ quan "ngoại hạng" như UNESCO đánh giá.

Cuộc đua trở thành một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, vịnh Hạ Long đang ở chặng nước rút khi chỉ còn 9 tháng nữa. Phong trào bình chọn cho vịnh Hạ Long ngày càng lan rộng trên toàn quốc và thu hút sự tham gia của đông đảo du khách nước ngoài. Ông Jean Paul De La Fuente – Giám đốc tổ chức New 7 Wonders – khi sang thăm Việt Nam đã khẳng định: Với lợi thế sẵn có, vịnh Hạ Long có nhiều cơ hội để chiến thắng.

Hãy chung tay bỏ phiếu cho vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới bằng cách truy cập vào website http://www.New7wonders.com và thực hiện theo hướng dẫn hoặc nhấp chuột vào hình dưới đây:

Hãy bầu chọn cho Vịnh Hạ Long

(Nhấp chuột vào đây để bình chọn)

Để bình chọn cho vịnh Hạ Long, mời quý độc giả thực hiện theo các bước sau

 

  1. Truy cập vào website http://www.new7wonders.com
  2. Nhấp chuột vào ô: Vote now for the new 7 wonders of nature nằm trên slide hình ảnh các kỳ quan.
  3. Tích vào biểu tượng hình tròn đứng trước tên Ha Long Bay, sau đó tích vào 6 biểu tượng hình tròn đứng trước tên 6 kỳ quan khác mà bạn thích, sau đó nhấp chuột vào ô: Continue to step 2. (Lưu ý: bạn phải tích đủ 7 hình tròn thì bầu chọn của bạn mới có giá trị).
  4. Hãy điển các thông tin sau vào trang bầu chọn bước 2
    Điền tên bạn vào ô:
      Username: * (lưu ý không viết dấu, không dấu cách)
    Điền địa chỉ hòm thư điện tử của bạn vào ô:
      E-mail address: *  
    Điền lại địa chỉ hòm thư điện tử của bạn vào ô:
      Confirm e-mail address: *  
    Điền mật khẩu hòm thư của bạn vào ô:
      Password: *  
    Điền mật khẩu hòm thư của bạn vào ô:
      Confirm password: *  
    Điền tên bạn vào ô:
      First (given)name:  
    Điền họ của bạn vào ô:
      Last (family) name: *  
    Tích vào male nếu bạn là nam, tích vào female nếu bạn là nữ
    Điền tháng sinh của bạn vào ô:
      Month: *  
    Điền ngày sinh của bạn vào ô:
      Day: *  
    Điền năm sinh của bạn vào ô:
      Year: *  
    Điền quốc tịch của bạn vào ô:
      Country: *  
    Tích vào ô Information
    Tích vào ô Terms & Conditions *
    Nhập những chữ cái hiện lên ở ô chữ ngay phía trên vào ô:
      What code is in the image?: *  
    Nhấp chuột vào ô Resgister để hoàn tất việc khai thông tin về bạn

Vài phút sau, bạn mở hòm thư điện tử của bạn, nhấp vào đường link http://www.new7wonders.com/key/cd6edo9l...... trong thư của ban tổ chức gửi tới để hoàn tất việc bầu chọn. (Lưu ý: nếu bạn không vào hòm thư và nhấp chuột vào đường link này thì việc bầu chọn của bạn sẽ không có giá trị)

Nếu bạn nhấp chuột vào biểu tượng hình ảnh vịnh Hạ Long ở phía trên, bạn chỉ cần thực hiện từ bước 3 của hướng dẫn này.

Chúc bạn thành công!

Vịnh Hạ Long – Di sản thiên nhiên thế giới

Vịnh Hạ Long (chiết tự: vịnh nước nơi rồng đáp xuống) là một vịnh nhỏ thuộc bờ Tây của vịnh Bắc Bộ - vùng biển Đông Bắc Việt Nam. Với diện tích khoảng 1.553km2 bao gồm 1.960 hòn đảo lớn nhỏ, phần lớn là đảo đá vôi, vịnh Hạ Long có lịch sử kiến tạo địa chất khoảng 500 triệu năm, trong đó quá trình tiến hoá carxtơ đầy đủ trải qua trên 20 triệu năm. Sự kết hợp của môi trường, khí hậu, địa chất, địa mạo, đã khiến vịnh Hạ Long trở thành quần tụ của đa dạng sinh học với hệ sinh thái rừng kín thường xanh mưa ẩm nhiệt đới và hệ sinh thái biển và ven bờ cùng nhiều tiểu hệ sinh thái khác. Tại vịnh Hạ Long, các nhà khoa học đã tìm thấy 14 loài thực vật đặc hữu và khoảng 60 loài động vật đặc hữu trong tổng số hàng ngàn động, thực vật quần cư tại vịnh.

Các nhà khoa học cũng khẳng định: những kết quả nghiên cứu thám sát khảo cổ học cho thấy những cư dân tiền sử đã hiện diện trên vùng vịnh Hạ Long từ khá sớm, tạo lập nên các hình thái văn hoá cổ đại nối tiếp nhau, bắt đầu từ văn hoá Soi Nhụ (18000-7000 tr.CN), văn hoá Cái Bèo (7000-5000 năm tr.CN) đến văn hoá Hạ Long (5000-3500 tr.CN).

Vẻ đẹp tự nhiên của vịnh Hạ Long được tạo nên bởi quần thể đảo và hang động. Các đảo trên vịnh Hạ Long mang nhiều hình thù độc đáo, không giống bất kỳ hòn đảo nào ven biển Việt Nam cũng như không gặp ở vùng biển nào trên thế giới. Các đảo được đặt tên gắn với diện mạo và những truyền thuyết của ngư dân trên biển như hòn Trống Mái (hình hai con gà vờn nhau trên mặt nước), hòn Cóc (hình con cóc), hòn Ông (hình vị quan triều đình áo xanh, mũ cánh chuồn), hòn Ông Sư (hình nhà sư chắp tay niệm Phật giữa biển cả), hòn Lã Vọng (hình ông già câu cá), rồi núi Cô Tiên (hình khuôn mặt người con gái nhìn nghiêng rất đẹp đang giang cánh tay), núi Bài Thơ (nơi vua Lê Thánh Tông sau khi đánh giặc về đã khắc lên vách đá bài thơ thái bình khắc hoạ vẻ đẹp sơn thuỷ hữu tình "núi chìm xuống nước, nước tràn mây")… Bên cạnh đó là hệ thống hang động có thạch nhũ tự nhiên óng ánh màu sắc đẹp đến khó tin như hang Sửng Sốt, động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, hang Trinh Nữ, hang Trống, động Ba Hầm, động Tam Cung… Trên nhiều tạp chí du lịch quốc tế, vịnh Hạ Long được miêu tả "sống động như một thế giới sinh linh kỳ lạ, bí ẩn và mê hoặc như một mê cung giữa biển trời".

Ngoài danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới do UNESCO xếp hạng hai lần, vịnh Hạ Long còn là một trong 29 vịnh được Câu lạc bộ Những vịnh đẹp nhất thế giới xếp hạng vào tháng 7/2003 cùng hai vịnh khác của Việt Nam là Lăng Cô và Nha Trang.

Chiến dịch bầu chọn cho vịnh Hạ Long thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới

Cuộc vận động bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới do tổ chức New 7 Wonders phát động từ ngày 7/7/2007 sau khi thực hiện thành công cuộc bầu chọn 7 kỳ quan văn hoá thế giới. Tiêu chí mà New 7 Wonders đưa ra là những địa điểm thiên nhiên hay những tuyệt tác mà bàn tay con người không hề động tới. Ngay khi công bố, vịnh Hạ Long - tuyệt tác thiên nhiên có một không hai trên thế giới – đã được chính BTC đề cử vào danh sách bầu chọn.

Ngày 13/8/2007, báo Thanh niên và tập đoàn Tuần Châu (Hạ Long - Quảng NInh) đã chính thức phát động cuộc bầu chọn và vận động bầu chọn vịnh Hạ Long vào danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới trên quy mô toàn quốc với chủ đề "Tôi chọn vịnh Hạ Long".

Ngày 8/8/2008, Ban chỉ đạo Quốc gia về bầu chọn Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới đã được Chính phủ thành lập nhằm xây dựng phương hướng, kế hoạch vận động thống nhất, dài hạn mang tầm quốc gia để đưa các kỳ quan đã được đề cử của Việt Nam, trong đó trọng tâm là vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới mới.

Ngày 19/8/2008, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã chỉ đạo Cục Hợp tác quốc tế đưa ra 9 chương trình hành động để vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long.

Cuộc vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long đã lan toả thành phong trào trên cả nước, có mặt tại nhiều cơ quan, đơn vị, trường học, các điểm du lịch trọng điểm của Việt Nam, các tuần văn hoá thể thao du lịch tại nước ngoài, các chương trình giao lưu văn hoá Việt Nam với bạn bè quốc tế diễn ra trong và ngoài nước.

Mới đây nhất, ngày 23/2, Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ VHTTDL) đã phát động chiến dịch mới bầu chọn cho vịnh Hạ Long trong "chặng đua nước rút". Theo đó, từ nay đến tháng 11 sẽ tổ chức thêm nhiều điểm bầu chọn tại những nơi có nhiều khách tham quan, giao lưu, du lịch; phối hợp với Đoàn Thanh niên, Bộ GD&ĐT tổ chức các điểm bầu chọn trong trường học…

Tại Hà Nội, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới, chương trình Vịnh Hạ Long trong lòng Thủ đô với cuộc thi ảnh về vịnh Hạ Long và đêm văn nghệ kêu gọi bầu chọn sẽ diễn ra. Ngoài ra, cuộc hành trình xe đạp mang tên Từ di sản đến kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới sẽ được tổ chức đi qua 9 địa danh gồm: Thánh địa Mỹ Sơn, Cố đô Huế, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Cố đô Hoa Lư, Thành Nhà Hồ, Khu di tích Kim Liên, Hoàng thành Thăng Long và vịnh Hạ Long để tuyên truyền vận động bầu chọn.

BTC cũng huy động nhiều nguồn lực xã hội khác tham gia vào chiến dịch này như tín nhắn điện thoại di động, quảng cáo trên taxi, máy bay của Vietnam Airlines…

Ngày 11/11/2011 tới, 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới sẽ được tổ chức New 7 Wonders công bố. Việt Nam có nhiều cơ hội để đăng cai sự kiện công bố này nếu có mặt trong Top 7 kỳ quan cuối cùng được vinh danh.

Báo điện tử Tổ Quốc

Từ khóa:

bầu chọn

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 67 trong 15 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
hoangvandinh - Đăng lúc: 09/11/2011 13:33
ha lang la nhat
Avata
hoangvandinh - Đăng lúc: 09/11/2011 13:25
ha long cua toi
Avata
hoangvandinh - Đăng lúc: 09/11/2011 13:16
toi yeu ha long hohohohoho
Avata
Le Huynh DUc - Đăng lúc: 05/10/2011 18:31
Em muốn Hạ Long Ngày Càng Đẹp THêm
 

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 127
  • Khách viếng thăm: 20
  • Máy chủ tìm kiếm: 107
  • Hôm nay: 9455
  • Tháng hiện tại: 826101
  • Tổng lượt truy cập: 52025809