ĐI tim đồng đội từ ngày 8/12/2011 đến 17/12/2011

Đăng lúc: Thứ hai - 19/12/2011 21:29 - Người đăng bài viết: dulichhaiduong
Ảnh tại Lào

Ảnh tại Lào

Đi tìm đồng đội trung đoàn 29 bộ binh .....

 

 

 

 

 

Đi tìm đồng đội trung đoàn 29 bộ binh theo kế hoạch 812 về huyện Pha Lan, Đồng Hến, Keng Kok, tỉnh SaVaNaKhet (Lào):

- Ảnh trên : Đoàn CCB Trung đoàn 29 xuất phát t­ừ tp Hải Dương 7h30 ngày 8-12-2010 tại 47 Quang Trung (Trụ sở Ban Tôn giáo tình Hải Dương). Lãnh đạo, cán bộ Ban tôn giáo tỉnh, các tu sỹ Phật giáo đến có hương, hoa và quà ủng hộ Đoàn và tiễn chân chúc mừng đoàn thực hiện chuyến đi thành công.

- Tối 10-12-2011 Đoàn làm việc và tặng quà  BCHQS và Sở Lao động Thương binh và xã hội tỉnh Savanakhet.  Ngày 11 Đoàn lên đường đi Keng Kok tìm mộ đồng đội do trí nhớ và sự chỉ dẫn của đ/c Hoàn, Nghinh, Trọng cùng đội quy tập Quảng trị và một phiên dịch.

- Đoàn đến thắp hương và đặt vòng hòa tai Đền tưởng niệm Tổng bí thư Đảng cách mạng CHDCND Lào và chụp ảnh lưu niệm

- Đoàn vào thăm và làm việc với Lãnh sự quán nước ta tại tinh lỵ Savanakhet, Phó Tổng Lãnh sự Bùi Công Chính và tặng quà quê hương Việt Nam -"đặc sản Bánh đậu xanh Hải Dương"

- Đoàn chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh sự quán Việt Nam tại Trụ sở ở tỉnh Savankhet

- Ảnh trên : Ngôi chùa và toàn bộ khuôn viên Chùa tại thị trấn Keng Kok - nơi đã diến ra trận chiến đấu cuối năm 1972, có một số thi hài đồng đội của Trung đoàn 29 bộ binh quân tình nguyện Việt Nam hy sinh và được mai táng, chôn cất vội vàng trong đêm ...

- Đoàn chúng tôi họp bàn việc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ với đống chí Châu, Đội trưởng đội công tác đặc biệt, Đội quy tập tỉnh Quảng trị, Phó chính trị Tỉnh đội Savanakhet ... xem xét việc tìm kiếm liên quan đến phong tục tập quán,  vấn đề tôn giáo trong khu vực tìm kiếm, đào thăm dò theo ý kiến người dân và những đồng chí đã tham gia chôn cất liệt sỹ.

 

- ảnh trên : Theo đồng chí Nghinh Tuyên Quang (C31 trinh sát), người chôn cất đồng chí Nguyễn Văn Lăng, Chính trị viên Đại đội 3, tiểu đoàn 1. Lúc đó là 8h tối, khi chôn cất xong, đồng chí Nghinh ngẩng lên nhìn thấy cửa Chùa, khoảng cách là hơn 10m. Hôm nay trở lại, Chùa mới đã được xây dựng,  dưới nền chùa này là nơi yên nghỉ của một liệt sỹ của Trung đoàn 29 - đó là đồng chí Lăng. Bây giờ khó có thể  tìm kiếm và quy tập ! (Đồng chí nào có thông tin về nơi yên nghỉ của đồng chí Lăng xin thông tin cho tôi theo số đt 0983 893980 và lehoangnguyen559gmail.com.vn)

- Ảnh trên : Hai người ngồi trên trõng tre, từ phải sang là "Sao Nàng" và con gái cả của  "Sao Nàng" ngôi hai bàn tay úp xuống suy ngẫm về những người từ nơi xa đến hỏi thăm và cho quà ...

- Ảnh trên, dưới :  Nơi đồng chí Cử hy sinh tại bãi đá Nael, do người dân chỉ đường và trí nhớ của đồng chí Lê Xuân Trọng. Nơi để ảnh đ/c Cử và hương hoa là do gia đình và đoàn chúng tôi mang từ Việt Nam sang. Hai em trai của liệt sỹ Cử quỳ vái lạy, nức nở nơi chính mảnh đất người anh trai yêu quý hy sinh ngày 28 tháng 11 năm 1972 và người cha 82 tuổi tại tp Vũng Tầu đang ngày đêm trông mong. Hai em cùng đi vơi đoàn từ Phố Châu huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh và cùng tìm kiếm, đào đất theo sự chỉ dẫn của người dân bản Thổ và đồng đội. 

 

- Đội tìm kiếm tỉnh Quảng trị đang thăm dò và đào tìm theo khu vực. Ảnh dưới : Chúng tôi vào thăm và tặng quà cho một số gia đình trong bản Thổ huyện Pha Lan, tỉnh Savanakhet. Một thời bà con đã giúp đỡ chúng tôi tinh thần, vật chất, che chở, chỉ đường ... để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ.

                             

- Ảnh trên . Khu vực thứ hai chúng tôi nghi ngờ và theo sự chỉ dẫn của người dân trong bản Thổ, vì họ rất sợ "con ma Việt Nam"... Đây là câu truyền miệng của người dân qua nhiều thế hệ.

- Đoàn CCB Trung đoàn 29 và đội quy tập hài cốt liệt sỹ tỉnh Quảng trị đang đào,  tìm 7 liệt sỹ tại bản Thơm Nhầy (to) huyện Pha Lan (Cũng đào theo khu vực người dân và đông chí Trọng CCB nhận định và cũng là người mai táng, chôn cất các liệt sỹ ...).

 

 

- Ảnh trên : Đ/c Nghinh, đ/c Hoàn, Trọng làm việc với Trưởng bản, người đàn ông (thứ hai từ phải sang) nói không còn bộ đội  hy sinh ở khu vực bản Phulbôc và ông cũng nói khi chiến tranh ông không ở đây mà ở trong vùng địch. Đoàn đã trở về Savanakhet và nghỉ lại. Sáng hôm sau, chúng tôi lại trở lại bản Phulbôc, 5h30 sáng xuất phát. Đoàn gồm có đ/c Hạnh, Nghinh, Mai, Phụng và anh Lô cùng vợ - một Doanh nghiệp thành đạt tại Lào về bản Phulbôc lần thứ hai  tìm gặp người già nhất bản có tên Nu Phèng, cụ 82 tuổi, cụ bà là Khăm Phặn 83 tuổi, con gái (Sao Lạ), cháu trai có tên (Yểng) cung cấp thông tin và dẫn chúng tôi vào khu vực trạm phẫu của tiểu đoàn, khu vực chôn cất nhiều bộ đội Việt Nam - theo cụ kể như vậy. Người dân nói Khu vực có "nhiều ma Việt Nam" dân không dám đến và phá rừng như những nơi khác. Những vấn đề dân nêu trùng khớp với chỉ dẫn khu vực của đồng chí Hoàn cùng đi trong đoàn và đ/c Reo (C21 pháo 23 ly) quê Kinh Môn) là phù hợp. Những linh cảm của chúng tôi là đi không mệt, trong người bừng lên rất khó tả, như có tiếng ai gọi rõ và không rõ nhưng tin đó là đồng đội mình... Đ/c Mai đã điện thoại gặp đồng chí Châu, đội trưởng đội quy tập tỉnh Quảng trị, thông báo địa điểm và khu vực, người dẫn đường ... tôi đã hứa trở lại lần sau tìm đồng đội vào gần cuối mùa khô, khoảng tháng 3, 4 năm 2012. Toàn bộ các thông tin trên, đ/c Mai đoàn công tác đặc biệt đã thông báo với đồng chí Châu, đội trưởng đội quy tập tỉnh Quản trị. Đ/ c nào có thông tin về đồng đội hoăc tham gia đi tìm đồng đội liên hệ với tôi : lehoangnguyen559@yahoo.com. Trân trọng ! 

-  6 ảnh dưới,  chụp trong khi tìm kiếm và xác định trạm phẫu thuật và nơi chôn cất 17 liệt sỹ Trung đoàn 29 năm 1972 ... Chúng tôi trở lại bản Phulbốc, gần 3 tiếng đồng hồ đi lại trong rừng tìm kiếm những dấu tích còn để lại sau gần 39 năm, lời người dân kể, đồng đội nhở lại và linh cảm của mình ... Trận đánh ngày 25/9/1972, tin bước đầu có một số đ/c có tên, xin được thông tin :  

- 17 liệt sỹ gồm có : 1) Liệt sỹ Nguyễn Tất Mỳ, Xạ Sơn, xã Quang Trung, huyện Kinh Môn. tỉnh Hải Dương (Đại đội 21, pháo 23 ly, D24, E29 bb ;

                                     2) Liệt sỹ Nguyễn Đức Thấm, Tống Long, xã Thăng Long, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương (Đại đội 21, pháo 23 ly, D24, E29 bb ;

                                     3) Liệt sỹ Nguyễn Văn Huyền,  sinh năm 1940, quê quán tỉnh Hà Tây cũ),Chính trị viên Đại đội 21 ;

                                     4) Liệt sỹ .... Mật - y tá đại đội, quê quán ...... tỉnh Thanh Hóa ;

                                     5) Liệt sỹ .... Hậu, khẩu đội trưởng, sinh năm 1940, quê Thái Bình. 

- Đ/c Hoàn Bắc Giang sẽ cung cấp 4 liệt sỹ sau.

                                    

- Ảnh trên : Phía trước chúng tôi,  chếch bên trái là Trạm phẫu của Tiều đoàn 1, tiếp đến là khu vực mai táng 17 liệt sỹ của Trung đoàn 29 bb (khoảng 150 - 200m)

- Ảnh trên : Đ/c Nghinh (Tuyên Quang), cháu của cụ Nu Phèng, d/c Mai ( Hướng dẫn, Ban công tác đặc biệt - Hà Nội), cụ Nu Phèng 82 tuôi (Bản Phulbốc), đ.c Hạnh (Hải Dương), vợ chồng Doanh nhân Việt Nam tại Lào - anh chị Lô. Chụp ảnh lưu niệm bên Suối, trung tâm trạm phẫu thuật tiểu đoàn - một trạm phẫu thuật không có nhà tranh, toàn dùng tăng võng và một vài sạp tre ...

- Phía trước những thửa ruộng này, cách 150 đến 200mét là đồng đội đang yên nghĩ. Đề nghị các đồng chí suy ngẫm và tham gia với chúng tôi. Trân trọng ! 

- Ảnh trên : Anh Lô, một Doanh nghiêp Việt Nam thành đạt tại Lào đã giúp đỡ chúng tôi vật chât, tinh thần trong những ngày đi tìm hài cốt đồng đội. Vợ chống anh (bên trái màn hình) và Phò bản, cháu trai cùng chúng tôi kết thúc cuộc tìm kiếm trạm phẫu Tiểu đoàn 1, nơi chôn cất của 17 liệt sỹ cuối năm 1972 tại bản PhulBoc, huyện Đồng Hến...

- Ảnh trên, dưới : Đoàn trở về tỉnh Viên Chăn đến Đài tưởng niệm đặt vòng hoa,  thắp hương tưởng niệm các liệt sỹ Việt Nam (16 người) và Lào hy sinh đều được người dân chôn tập thể vào một giếng nước. Anh hùng lao động CCB Lê Văn Kiểm (tp Hồ Chí Minh) đã đâu tư xây dựng toàn bộ khu Đền. Trân trọng ! 

- Ảnh dưới :  14h 15 ngày 14-12-2011,  Đoàn đến làm việc và tặng quà CCB TW Lào tại Thủ Đô Viên Chăn : Thiếu tướng, Chủ tịch CCB TW Lào Xổm Phon Kẹo và cán các bộ trong TW hội đã tiếp chúng tôi và tặng Kỷ niệm chương của CCB Lào cho cán bộ trong đoàn.

- Anh trên : Khách sạn Việt Kiều Xiêng khoảng, của một gia đình CCB - nữ pháo thủ bộ đội Pha Thét Lào - Giàm đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty. Gia đình đã giúp đỡ tinh thần, vật chất cho  Đoàn trong thời gian ở Thủ Đô Viên Chăn.

- Đoàn chúng tôi đã về đến tp Hải Dương lúc 17h ngày 17-12-2011, tại ngã tư Hải Tân -  kết thúc 10 ngày đi tìm đồng đội tại Lào. Một kêt quả ngoài sự mong đợi chung của Đoàn và các gia đình, các CCB Trung đoàn.

......

   Một khách sạn rất hợp với người Việt Nam chúng ta như giá cả, trang thiết bị, hướng dẫn phong tục tập quán Lào, có xe đưa đón đi thăm quan du lịch Thái Lan và các tỉnh của Lào,  đặc biệt giao dịch bằng tiếng Việt, Lào đều rất thuận lợi. Trân trọng kính mới các đồng chí, các bạn nếu có về Thủ Đô Viên Chăn hoặc các tỉnh lân cận khác của Lào, Thái, hãy liên hệ : 





Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 31 trong 10 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
Lengocdan - Đăng lúc: 09/01/2012 11:05
Thư Cám ơn: Gia đình liệt sỉ lê Ngọc Cử Xin cám ơn ban tổ chức,ban liên lạc,các công ty, nhà chùa và các nhà hảo tâm tài trợ cho kế hoạch 812 tự nguyện của các CCB E29 bộ binh thực hiện hành trình từ Việt Nam sang nước bạn lào đi tìm hài cốt đồng đội tại huyện pha lan,đồng hến,Keng kok Tỉnh savanaket -Lào. Gia đình liệt sỉ: lê Ngọc Cử Xin được gữi lời cám ơn chân thành và sâu sắc nhất tới Chú Hạp,Anh Hạnh cùng tất cả các Bác ,Các Chú, các Anh. Đã tình nguyện tham gia chuyến công tác đặc biệt đầy ý nghĩa náy.Những hành động và những tấm lòng vàng đầy ý chí quyết tâm của cả đoàn để tìm kím hài cốt liệt sỉ lê ngọc Cử nói riêng và các liệt sỉ của trung đoàn E29 chung đưa về đất mẹ thân yêu.Để phần nào xoa diệu bao nổi đau trong các gia đình liệt sỉ. Người thân liệt sỉ được đồng đội đồng chí đưa về chiến trương xưa cách đây 40 mươi năm các liệt sỉ đã anh dũng hy sinh cho Tổ Quốc nhất sinh tại cánh rừng -Lào Là một cơ hội vô cùng diểm phúc đối với gia đình liệt sỉ lê Ngọc Cử.Đã được thắp cho các Anh nén nhang,nơi các Anh đã ngã xuống cho rừng xanh trở lại cho làng bản yên vui cho hai nước Việt -Lào thống nhất hòa bình-Phồn vinh-Thịnh vượng. Sau cuối xin gữi lời kính chú sức khỏe các Bác ,các Chú ,các Anh và gia đình trung đoàn E29 Bộ binh trên mọi miền Tổ Quốc.Lời Kính chúc` sức khỏe và lời chào trân trọng nhất.
Avata
nguyen xuan quang - Đăng lúc: 20/12/2011 23:01
nguoi Viet Nam that tuyet voi , song luon co truoc ,co sau ! dieu do duoc the hien rat ro o viec dong doi di tim dong doi , nhung nguoi Viet Nam o ben dat nuoc Lao da giup do dong huong khi sang Lao tim dong doi ( nhu vo chong doanh nhan Lô ) ......
Avata
nguyen xuan quang - Đăng lúc: 20/12/2011 22:55
doc xong bai viet tren chau that su rat cam phuc cac chu , cac chu da lam nhung viec day y nghia ! chuc cac chu se co nhung chuyen di tiep theo thanh cong noi tiep thanh cong !
 

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 35
  • Khách viếng thăm: 14
  • Máy chủ tìm kiếm: 21
  • Hôm nay: 21056
  • Tháng hiện tại: 815484
  • Tổng lượt truy cập: 52015192