Bánh Gai, Bánh Gấc nhãn hiệu HƯƠNG NGUYÊN 555 và Hoàng Nguyên 555

Đăng lúc: Thứ năm - 28/04/2011 21:05 - Người đăng bài viết: admin
Bánh Gai, Bánh Gấc

Bánh Gai, Bánh Gấc

Là loại bánh đặc sản có nguồn gốc từ Ninh Giang.

Doanh nghiệp Tư nhân Hoàng Nguyên :  444 Nguyễn Lương Bằng, thành phố Hải Dương

Khởi nghiệp năm 1990, chuyên sản xuất Bánh Gai, Bánh Gấc mang tên mác hiệu "Bảo Yến 555" giai đoạn đầu, tiếp theo mang nhãn hiệu :  Hương Nguyên 555  và Hoàng Nguyên 555 (sản phẩm được bán tại Nhà hàng 555 ngã tư Bến Hàn, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương). Địa chỉ sản xuất tại : Số 4/60 Nguyễn Lương Bằng, thành phố Hải Dương (phía tây bắc ngã tư máy sứ)

 

Bánh Gai, Bánh Gấc :  

    - Bánh Gai, Bánh Gấc - hai loại bánh đặc sản không thể quên khi về Hải Dương - Nhà hàng Hương Nguyên 555,  (ngã tư bến Hàn, tp Hải Dương  và xướng bánh sx tại số 1/60 Nguyễn Lương Bằng, tp Hải Dương). Quả Gấc và lá Gai là món quà từ Thiên Đường ban tặng cho người dân tỉnh đồng bằng Bắc Bộ tỉnh Hải Dương gần 400 năm.Một sự hòa quện đất trời, sự tôn kính, ban tặng giữa thiên nhiên, trời đất  với con người - một món quà vô giá mỗi khi tết đến, xuân vê, ngày rằm, mồng một, ngày sinh nhật, báo hiếu dâng lên tổ tiên, chúc thọ ông bà, bố mẹ ..... Bánh Gấc- mầu sắc hương vị  thật là sang xứng đáng là món quà đê kính dâng, đền đáp, kính trọng, ngưỡng mộ ... của mỗi con người khi được chịu ơn ! 

 

 

 

 

 

 

 

 

Một số nguyên liệu chính và quy trình làm bánh gai :

1..  Gạo nếp thơm :

2. Đỗ xanh đã tách vỏ :

3. Mứt bí băm nhỏ :

4. Cùi dừa : - khi chế biến sẽ được nạo sợi nhỏ...

5. Nhân bánh : Đỗ xanh hấp chín, giã nhỏ chộn vớí cùi dừa nạo sợi nhỏ, mứt bi, mở thạch ...và vani sau

đó nắm nhân, mỗi chiếc bánh một nhân (ảnh dưới).

6. Lá gai được chế biến và muối đường ...

6. Bánh đã nặn xong để chuẩn bị gói lòng ...

7. Lá chuối lùn khô tự nhiên đã được rửa sạch để gói lòng ...

8. Bánh gai đã được gói giai đoạn đầu (gói lòng) ...

9. Bánh gai đã được đóng gói và buộc để cho vào nồi hấp ...

10. Bánh gai đã được cho vào nồi hấp theo truyền thống. Thời gian ...

 


11. Bánh gai đã được hấp chín, quạt nguội và chuẩn bị buộc 5 chiếc một bó theo truyền thống ...

 

 

12. Bánh gai thành phẩm, buộc 5 chiếc một bó và buộc nhãn hiệu nhà sản xuất ...

- Bánh gai, quý khách sẽ bóc tước lá như vậy là đúng cách. Mặt bánh đen bóng, mịn và dính nhưng lá vẫn

 không gẫy và dính vào bánh. Khi ăn quý khách không bóc hết lá mà để lại một phần ba lá bên dưới để tay

  không bị dính bánh. 

- Bánh gai có thể bóc hết lá gói lòng, cắt làm 2 hoặc làm 4 để vào đĩa và dùng dĩa lấy theo miếng cắt ; Bánh

cũng có thể vẫn để lá gói lòng, cắt bớt 2 đầu lá thừa và cắt làm 2 hoặc làm 4 phần bằng nhau, khi ăn quý khách

sẽ bóc lá dần ...Như thế, quý khách vừa ăn, vừa ngẫm sẽ rất ngon. Các loại bánh hiện đại không thể có hương

vị đặc trưng và rất khó tả đến như vậy. Bánh có màu đen bóng và mịn hấp dẫn nhưng không để được dàì

 ngày.    

Nếu về Hải Dương công tác, thăm thân hay đi du lịch mà quý khách chưa ăn Bánh gai nóng thì chưa biết  hết hương vị của bánh gai đặc sản Haỉ   Dương .

 Xin trân trọng kính mời !   

 

 

 

 

  

 

          Bánh Gấc : 

          -  Bánh Gấc được chế biến, gồm có Bột nếp cái hoa vàng, bột Gấc, vỏ bao màng hạt Gấc,  đỗ xanh, mứt bí, cùi dừa thái nhỏ, mỡ miếng được luộc và muối đường trắng ... cùng hương liêu. Bánh Gấc được bao gòi, vỏ ngoài của bánh màu đỏ sẫm, bóng và có in nổi mờ bên trong của nhân đỗ xanh có màu vàng ....  bên ngoài gói  bằng lá chuối lùn khô, màu vàng nâu, buộc thành 5 cái, có mác  hiệu và địa chỉ nhà sản xuất ! 

Tác dụng của quả gấc với con người :    'Một loai quả đến từ Thiên Đường" ! 

 

 

 

Tác dụng chữa bệnh thần kì từ quả gấc

Cập nhật lúc: 18:30 30/09/2014
 - Bánh Gấc, thành phần gồm : Bột Nếp cái Hoa vàng, đỗ xanh, đường trắng hoặc đường hoa mai, cùi dừa nạo sợi nhỏ, mứt bí, mỡ muối đường kính ... và hương liệu  cùng với THỊT MÀU ĐỎ VÀ VỎ MÀNG BAO HẠT QUẢ GẤC trộn đều bao ngoài bánh, gọi là vỏ bánh hoặc gọi là phần bì ngoài (Một màu đỏ đặc trưng của Bánh Gấc, có in nhẹ màu phớt vàng ra ngoài vỏ bì của bánh, đó là màu vàng của nhân đỗ xanh)  ;  hương vị của lá chuối lùn khô hấp hơi, các hương vị cùng được hấp nóng nên quện chặt vào nhau không tách được .... thật khó tả. Đó là Bánh Gấc !  Một mùi thơm đặc trưng đồng quê - nông nghiệp,  cổ truyền,  không có hóa chât công nghiệp, chỉ có bàn tay thủ công và sản phẩm thiên nhiên mang lại từ Thiên Đường xuống. Màu đỏ của đặc trưng Bánh Gấc,  có màu đỏ sẫm, sang trọng, mượt mà, quý phái, mạnh mẽ, may mắn .... rất phù hơp dùng thờ cúng nên tổ tiên chúng ta vẫn dùng thờ cúng, dùng  ngày lễ tết, quà biểu, sinh nhật  .... còn chữa được bệnh, phòng được một số bệnh tim, mạch ...  Ăn vào sẽ khỏe, trẻ, đẹp da ... Đó là quà tặng từ Thiên Đường !  Bánh được bó thành 5 cái một bó, có mác hiệu, địa chỉ nhà sản suất. Khởi nghiệp năm 1990 (tại số 24/60 Nguyễn Lương Bằng) nay là số 4/60 Nguyễn Lương Bằng, tp Hải Dương, tỉnh Hải Dương ;
          Quý khách về Hải Dương, qua nhà hàng Hương Nguyên 555 - ngã tư bến Hàn, tp Hải Dương, tỉnh Hải Dương thưởng thức và mua làm quà nhé.
           Trân trọng cảm ơn quý khách ! 
 

 

Tác dụng chữa bệnh thần kì từ quả gấc

(Sức khỏe) - Quả gấc có tác dụng vô cùng bất ngờ tới sức khỏe đó là lý do mà người Tây phương gọi gấc là “một loại quả đến từ thiên đường”.


 

Gấc :  Một loại quả đến từ Thiên Đường , sao lại không dùng các bạn ? 

Gấc là một cây thực phẩm đặc biệt của Việt Nam, có danh pháp khoa học momordica cochinchinensis, thuộc chi . Hoa có sắc vàng. Quả hình tròn, sắc xanh, khi chín chuyển sang đỏ cam. Vỏ gấc có gai rậm. 

Bổ ra mỗi trái thường có sáu múi, thịt gấc màu đỏ cam, hạt màu nâu thẫm. Ở Việt Nam có khoảng 3 loài thường gọi là gấc nếp, gấc tẻ và gấc lai.Trái gấc được sử dụng trong ẩm thực lẫn y học.

Sức khỏe, ung thư, trị bệnh, hệ tiêu hóa, quả gấc, tim mạch
Gấc - "loại quả đến từ thiên đường”, thần dược cho sức khỏe.

Lượng beta-caroten của gấc cao gấp đôi cà rốt. Dầu gấc được cho là có chức năng phòng chống thiếu vitamin, tăng khả năng miễn dịch, tăng sức đề kháng cơ thể, chống oxy hóa, chống lão hóa tế bào...

Gấc mọc hoang và được trồng khắp nước ta. Nhưng  của gấc tới con người ra sao thì ít ai nắm được. Không phải ngẫu nhiên mà người Tây phương gọi gấc là “một loại quả đến từ thiên đường”.

Phòng chống ung thư

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, chất Lycopen trong cà chua có khả năng phòng chống ung thư, hạn chế sự  phát triển các tế bào ung thư. Nhưng theo nghiên cứu của Đại học Califonia thì hàm lượng Lycopen trong Gấc còn cao gấp 70 lần. Không chỉ vậy, gấc còn chứa nhiều các chất khác như Vitamin E, carotene… làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt…Do đó, người Mỹ gọi gấc là loại quả đến từ thiên đường.

Tốt cho tim mạch

Dầu gấc có tác dụng làm giảm LDL cholesterol, làm bền thành mạch, chống xơ vữa động mạch, từ đó chống tai biến. Mang lại cho bạn hệ tuần hoàn khỏe mạnh, tốt cho tim, người bị mắc . Chống các bệnh tim mạch, góp phần chống tai biến, tăng cường tuổi thọ.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Các  từ gấc không chỉ ngon, đầy màu sắc mà còn nhuận tràng chống táo bón tốt cho hệ tiêu hóa.

Tăng sức đề kháng cho cơ thể

Curcumin trong dầu gấc có khả năng loại bỏ các gốc tự do gây ung thư có trong thức ăn, nước uống hàng ngày. Đồng thời nâng cao sức đề kháng, thể lực. Bên cạnh tinh chất Curcumin được coi là quý giá còn có Beta Caroten chứa trong màng của quả gấc cũng có tác dụng chống ôxy hóa mạnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Giúp cơ thể nâng cao hệ thống miễn dịch cơ thể.

                             ( Hoàng Nguyên ST 19042015LVH559.vn)

 

 

 

 

 

Tác Dụng Tuyệt Vời của Trái Gấc

Tác dụng của tinh dầu hạt gấc có tác dụng chẳng kém gì các loại mật gấu, nên các lương y thường gọi đây là "mật gấu treo".
Gấc là loại cây leo, phát triển tốt ở những vùng khí hậu nóng. Khi quả gấc có màu đỏ (đã chín) hái về treo gác bếp để dành, quả gấc sẽ teo nhỏ, để cả năm vẫn không bị hỏng.
Quả gấc có tên khoa học là momordica cochinchinensis, được mọi người hay dùng để nấu xôi - một món ăn truyền thống. Xôi gấc có màu đỏ tươi, thơm, ngọt dịu, dẻo, béo... rất ngon, mọi người thường dùng trong những dịp đặc biệt như cúng tổ tiên, hay lễ tết, hội hè.
Tuy nhiên, khi ăn xôi, ta thường bỏ hai vị thuốc quý đó là màng bọc hạt gấc và nhân hạt gấc. Màng bọc hạt gấc có chứa một vị thuốc quý là carotene (tiền sinh tố A), có tác dụng điều trị quáng gà, làm sáng mắt, giúp trẻ con mau lớn, người già thêm cứng cáp, giúp các vết thương mau liền sẹo... Viên dầu gấc đang có bán trên thị trường được chiết xuất từ màng bọc hạt gấc. Còn nhân hạt gấc là một vị thuốc rất quý có tác dụng làm tan các vết bầm do chấn thương, làm mau lành những nơi bị nhiễm khuẩn, cầm máu, làm vết thương mau lành...

1. Bổ sung Vitamin:
giúp đôi mắt sáng đẹp
Trong dầu gấc chứa khá nhiều hàm lượng Beta carotene. Là tiền sinh tố của Vitamin A. Chất này khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A, loại vitamin tuyệt vời đối với mắt. Nếu teen hay thức khuya ôn bài, hoặc làm việc lâu trước máy vi tính, mỏi mắt, nhức mắt… nên bổ sung dầu gấc thường xuyên để có một thị lực tốt hơn.

2. Công dụng làm đẹp:
Trái gấc mọng đỏ tươi thân leo mảnh mai nhưng lại ẩn chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng đáng khâm phục. Teen có biết trong dầu gấc màu đỏ sánh, ngọt béo chứa rất nhiều vitamin. Trong đó hàm lượng Lycopen, beta carotene, Alphatocopherol…cao gấp 68 lần cà chua. Trong lớp màng đỏ bao quanh hạt gấc còn chứa rất nhiều vitamin E chất chống oxi hóa, chống lão hóa tế bào. Các chất thiên nhiên này góp phần giữ gìn sự thanh xuân, chống sạm da, khô da, rụng tóc,...
Không chỉ vây hiện nay dầu gấc còn được chiết suất để chữa các loại mụn trứng cá có nhân. Vì vậy, gấc trở thành loại quả dùng trong công nghiệp mỹ phẩm.

3. Phòng chống ung thư:
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, chất Lycopen trong cà chua có khả năng phòng chống ung thư, hạn chế sự phát triển các tế bào ung thư. Nhưng theo nghiên cứu của Đại học Califonia thì hàm lượng Lycopen trong Gấc còn cao gấp 70 lần. Không chỉ vậy, gấc còn chứa nhiều các chất khác như Vitamin E, carotene…làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt…Do đó, người Mỹ gọi gấc là loại quả đến từ thiên đường.
Mặc dù vậy, y học khuyến cáo mỗi ngày người lớn chỉ nên sử dụng 20-25 giọt dầu gấc và 5-10 giọt đối với trẻ em.

4. Tác dụng tốt với tim mạch:
Dầu gấc có tác dụng làm giảm LDL cholesterol, làm bền thành mạch, chống xơ vữa động mạch, từ đó chống tai biến. Mang lại cho bạn hệ tuần hoàn khỏe mạnh, tốt cho tim, người bị mắc bệnh tiểu đường. Chống các bệnh tim mạch, góp phần chống tai biến, tăng cường tuổi thọ.

5. Nhuận tràng tốt cho tiêu hóa:
Các món ăn “made by gấc” không chỉ ngon, đầy màu sắc mà còn nhuận tràng chống táo bón tốt cho hệ tiêu hóa. Với tiết trời se lạnh sẽ không gì tuyệt hơn một bát bò xốt vang, hoặc xôi gấc béo ngậy thơm ngon bạn nhỉ?

6. Nâng cao sức đề kháng cơ thể:
Curcumin trong dầu gấc có khả năng loại bỏ các gốc tự do gây ung thư có trong thức ăn, nước uống hàng ngày. Đồng thời nâng cao sức đề kháng, thể lực. Bên cạnh tinh chất Curcumin được coi là quý giá còn có Beta Caroten chứa trong màng của quả gấc cũng có tác dụng chống ôxy hóa mạnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Giúp cơ thể nâng cao hệ thống miễn dịch cơ thể.

7. Hạt gấc, loại thuốc dân gian:
Thứ hạt đen xù xì, xấu xí mà teen nhà mình thường bỏ đi sau mỗi khi chế biến thức ăn. Cũng là loại thuốc dân gian vẫn thường dùng đó nhé! Nhân hạt gấc chứa chất dầu màu vàng, các chất dinh dưỡng như chất béo, đam, chất xơ, phosphtase…Thường dùng trị mụn nhọt, quai bị, sưng tấy, lở loét, tắc tia sữa…

Bạn cần biết!
- Dầu gấc có tác dụng làm giảm LDL Cholesterol, làm bền thành mạch, chống xơ vữa động mạch, từ đó chống tai biến.
- Dầu gấc chứa lycopen thực vật nên có tác dụng chống lão hóa, phòng chữa sạm da, trứng cá, khô da, rụng tóc.
- Các món ăn có gấc làm vị “gia giảm” không chỉ ngon, đầy màu sắc mà còn nhuận tràng chống táo bón tốt cho hệ tiêu hóa.
- Curcumin trong dầu gấc có khả năng loại bỏ các gốc tự do gây ung thư có trong thức ăn, nước uống hàng ngày. Beta – carotene có chứa trong màng của quả gấc cũng có tác dụng chống ô xy hóa mạnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Mách bạn:

1. Tự chế dầu gấc:
Bạn có thể tự điều chế dầu gấc dự trữ dùng dần tại gia đình như sau: Bổ đôi quả gấc chín già và moi lấy ruột, phơi hoặc sấy khô rồi bóc tách lấy lớp màng đỏ bao quanh hạt và phơi khô giòn, thái nhỏ và cho vào nồi hoặc chảo, cho dầu ăn ngập và rán nhỏ lửa. Khi dầu đã chảy ra hết, tóp giòn, vớt bỏ tóp, rồi để nguội, lọc qua phễu trên đã để sẵn miếng vải màn để loại cặn rồi cho vào chai có màu đã rửa sạch, sấy khô, có nút đậy thật kín. Để ở chỗ tối, dùng trong một năm.

2. Sử dụng dầu gấc thế nào?
Trong quá trình sử dụng không nên dùng mỡ gấc, dầu gấc để rán, vì nhiệt độ cao sẽ phá hủy carotene. Nên trộn vào thức ăn đã nấu chín hoặc uống thay dầu cá, mỗi ngày khoảng 10 g (2 muỗng cà phê) tương đương 700 microgram vitamin A cho trẻ suy dinh dưỡng. Nếu là dầu gấc nguyên chất ép từ màng gấc đã phơi, sấy khô thì liều cho trẻ em hàng ngày chỉ cần 8 giọt (khoảng 2 viên nang). Nên chọn loại gấc nếp vì chất lượng cao gấp nhiều lần gấc khác.

3. Rượu hạt gấc trị bệnh
Hạt gấc có thể chế thành thuốc trị các loại bệnh như: đau khớp, nhức răng, mụn nhọt, té bầm, viêm họng, trầy xước, vết thương nhỏ, trị vết rắn cắn (rắn lành).
Cách làm: Lấy 50 hạt gấc chín, rửa thật sạch, để ráo, nướng trên than củi, canh sao cho hạt gấc thật vàng. Để nguội, dùng dao bén tách vỏ,lấy ruột đập dập đều, cho vào chai, lọ thủy tinh, đổ rượu 45 độ ngập xâm xấp. Đậy nút kín, ngâm độ 120 phút là dùng được (ngâm để càng lâu càng tốt).
Khi dùng lấy bông gòn thấm rượu bôi lên chỗ đau, vết cắn, vết thương vài ba lần trong ngày, độ 2 – 4 ngày là khỏi. Hớp vào miệng, ngậm 30 phút sáng và chiều trị đau răng, đau họng, chảy máu răng.
Lưu ý: hạt gấc có độc không được uống! (Hoàng Nguyên ST19042015 LVH-559.vn) 

 

 

Gấc - thần dược cho sức khỏe

SKĐS - Các hãng dược phẩm lớn của Mỹ ví trái gấc là loại quả đến từ thiên đường và là thần dược cho sức khỏe.


Gấc là một loại quả quen thuộc và được trồng khắp nước ta, nhiều người chỉ biết đến công dụng của gấc qua món ăn đó là xôi gấc được dùng trong những ngày lễ tết. Tuy nhiên, tác dụng của gấc với sức khỏe con người thì ít ai biết rõ. Các hãng dược phẩm lớn của Mỹ ví trái gấc là loại quả đến từ thiên đường và là thần dược cho sức khỏe.
Gấc - thần dược cho sức khỏe
 

Phòng chống ung thư

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, chất Lycopen trong cà chua có khả năng phòng chống ung thư, hạn chế sự phát triển các tế bào ung thư. Nhưng theo nghiên cứu của Đại học Califonia thì hàm lượng Lycopen trong Gấc còn cao gấp 70 lần. Không chỉ vậy, gấc còn chứa nhiều chất khác như vitamin E, carotene… làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt…

Giảm cholesterol

Gấc được xem là loại thực phẩm tốt cho những người thừa cholesterol trong máu. Nếu sử dụng gấc thường xuyên và liên tục, bạn và gia đình sẽ giảm được lượng cholesterol không mong muốn, làm bền thành mạch, chống xơ vữa động mạch, từ đó chống tai biến, mang lại cho bạn hệ tuần hoàn khỏe mạnh, tốt cho tim, chống các bệnh tim mạch, tai biến, tăng cường tuổi thọ.

Tốt cho sức khỏe tình dục

Beta carotene (tiền chất của vitamin A) trong dầu gấc rất tốt cho sức khỏe tình dục vì vitamin A có tác dụng đặc biệt trong việc thúc đẩy quá trình cấu thành nên các phân tử protein nuôi dưỡng cơ thể. Thiếu vitamin A gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của các tổ chức tế bào sinh dục trong việc sản sinh tinh trùng và trứng cũng như làm thay đổi cấu trúc của các bộ phận sinh dục như: ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt, tử cung, buồng trứng…

Gấc - thần dược cho sức khỏe

 

Nâng cao hệ thống miễn dịch và chống lão hóa

Tinh chất Curcumin trong dầu gấc có khả năng loại bỏ các gốc tự do gây ung thư có trong thức ăn, nước uống hàng ngày. Đồng thời nâng cao sức đề kháng, thể lực. Bên cạnh tinh chất Curcumin được coi là quý giá còn có Beta Caroten chứa trong màng của quả gấc cũng có tác dụng chống ôxy hóa mạnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Giúp cơ thể nâng cao hệ thống miễn dịch cơ thể.

Curcumin là một chất chống ôxy hóa, chống lão hóa điển hình (một số nghiên cứu chứng minh curcumin chống ôxy hóa gấp 300 lần vitamin E), Curcumin có tác dụng xóa bỏ tàn nhang, ngăn ngừa các nếp nhăn, làm cho da dẻ hồng hào, mịn màng, chống rụng tóc, giúp mau chóng mọc tóc, ngăn ngừa béo phì, điều hòa huyết áp.

Ổn định hệ thần kinh

Gấc giàu selen, khoáng chất và các vitamin, đây là những chất có ích trong việc ổn định hệ thần kinh và có tác dụng chống lại các biểu hiện của bệnh trầm cảm, một loại bệnh đang gia tăng nhiều ở trẻ nhỏ và những người chịu nhiều áp lực cuộc sống hiện nay.

Tăng cường thị lực và làm đẹp da

Gấc có chứa nhiều vitamin A nên rất tốt cho mắt, giúp làm sáng mắt và chữa một số bệnh liên quan tới mắt. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định gấc và dầu gấc được xem là thực phẩm hàng đầu trong việc làm da mịn màng, trắng hồng bởi thành phần của gấc và dầu gấc bao gồm β-Caroten (tiền vitamin A) cao gấp 1,8 lần so với dầu gan cá thu, 15 lần so với cà rốt, là β-caroten thiên nhiên thuần tuý nên có tác dụng chống lão hoá mạnh nhất đồng thời bổ sung nguồn vitamin A giúp duy trì một làn da khỏe mạnh, mềm mại và và mịn màng, tăng độ đàn hồi và độ ẩm cho da.

Gấc - thần dược cho sức khỏe
 

Có thể dùng thay thế mật gấu

Trong y học cổ truyền Việt Nam hạt gấc được coi là một dược liệu có thể thay thế cho mật gấu để điều trị các trường hợp chấn thương, sưng đau, bệnh quai bị.

 

  (Hoàng Nguyên sưu tâm)    

 

 

 

 
Gấc - loại quả đến từ thiên đường
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

                                 Gấc : - Một loại quả đến từ Thiên Đường ! 

559.vn st cùng bạn đọc ! 

  • 1. Gấc - Loại quả đến từ thiên đường 1 Chủ biên: PGS.TS Nguyễn Duy Thuần
  • 2. 2 Gấc - Loại quả đến từ thiên đường Mục lục GẤC LOẠI QUẢ ĐẾN TỪ THIÊN ĐƯỜNG 3 9 20 22 A. Vai trò quan trọng của các chất chống o xy hóa đối với cuộc sống con người B. Gấc Việt Nam - nguồn carotenoid thiên nhiên phong phú nhất C. Tại sao chúng ta nên trồng gấc theo tiêu chuẩn GACP D. Một số thắc mắc thường gặp về dầu gấc
  • 3. Gấc - Loại quả đến từ thiên đường 3 A. Vai trò quan trọng của các chất chống oxy hóa đối với cuộc sống con người Gốc tự do là gì? Hàng ngày cơ thể chúng ta cần năng lượng để hoạt động. Năng lượng được sinh ra do việc “đốt cháy” các nhiên liệu như tinh bột (cơm, đường), chất béo (dầu, mỡ) và chất đạm (thịt, cá). Việc “đốt cháy” này nếu được cung cấp đủ o xy và quá trình cháy diễn ra hoàn hảo thì sẽ sinh ra khí CO2 và H2O, khí CO2 được thải qua phổi. Tuy nhiên trên thực tế lại không hoàn hảo như vậy, việc “cháy không hết” hoặc “cháy không hoàn toàn do thiếu oxy” đã sinh ra rất nhiều chất trung gian độc hại cho cơ thể gọi là các gốc tự do (điều này giống như việc đốt bếp than tổ ong, nếu mở cửa lò và dùng quạt thổi sẽ cung cấp đủ oxy, việc cháy xảy ra mạnh mẽ, không có mùi, nhưng nếu ủ bếp lại bằng cách nút cửa lò thì việc cháy sẽ không hòa toàn và sẽ sinh ra khí CO rất độc hại, có mùi khét và có thể gây chết người). Các gốc tự do có phản ứng hóa học rất mạnh và gây hại cho cơ thể bằng cách làm biến dạng màng tế bào, làm mất hoặc phá hủy một phần các chất sinh học của cơ thể gây rối loạn chuyển hóa, thậm chí tấn công cả vào nhân tế bào (ADN) gây đột biến gen. Gốc tự do còn được sinh ra do chúng ta vô tình (hoặc cố ý) nạp vào cơ thể như hút thuốc, uống rượu, thực phẩm nhiễm chất bảo quản, chất bảo vệ thực vật, hít thở không khí ô nhiễm… Gốc tự do (còn gọi là các chất oxy hóa) là thủ phạm quan trọng gây nên tình trạng lão hóa cơ thể theo thời gian và là yếu tố quyết định gây
  • 4. DẦU GẤC TUỆ LINH 4 Gấc - Loại quả đến từ thiên đường nên các bệnh tật của cơ thể như tim mạch, tiểu đường, mỡ máu, ung thư, xơ vữa mạch… Cơ thể chống lại gốc tự do như thế nào? Gốc tự do do chính cơ thể tạo ra va gây hại cho cơ thể . Nhưng rất may là “hệ thống tự vệ” của cơ thể cũng biết cách nhận biết và vô hiệu hóa các chất này ngay từ khi chúng được sinh ra. Các enzyme như glutathione, cat-alase, peroxidase, các protein như fer-ritin, transferin, albumin... được chính tế bào cơ thể sản sinh thường xuyên để chuyên dọn dẹp các gốc tự do này. Tốc độ sản sinh “chất tự vệ” phụ thuộc gene của từng người, môi trường sống, thói quen sinh hoạt…Tuy vậy nếu “lực lượng bảo vệ” yếu hơn “lực lượng tấn công” thì sẽ sảy ra bất cập. Đó là lý do cùng tác nhân tấn công (cùng hút thuốc và uống rượu) nhưng lại có người mạnh, người yếu, người trẻ lâu, già nhanh Chủ động chống lại gốc tự do Dù muốn hay không thì gốc tự do vẫn sinh ra hàng ngày, do vậy để sống khỏe hơn, trẻ đẹp hơn và phòng chống bệnh tật tốt hơn chúng ta nên bảo vệ cơ thể một cách chủ động và tích cực như: - Hạn chế việc sản sinh gốc tự do bằng cách tăng cung cấp oxy giúp cho việc đốt cháy xảy ra hoàn toàn tại tế bào: tích cực tập thể dục, tập thở, tập khí công… hàng ngày sẽ giúp tăng lưu lượng phổi, tăng lưu lượng máu do đó tăng cung cấp o xy cho tế bào (giống như mở cửa lò bếp than), việc này sẽ giúp phản ứng “cháy” triệt để hơn, sinh nhiều năng lượng hơn và sinh ít gốc tự do hơn. - Hạn chế nạp những chất độc hại vào cơ thể (bỏ thuốc, hạn chế rượu bia, dùng thực phẩm sạch…) - Thường xuyên sử dụng các chất chống o xy hóa từ thiên nhiên qua con đường thức ăn như: ăn nhiều thực vật có màu xanh đậm, ăn nhiều hoa quả có màu đỏ, vàng, uống trà, trà sâm, trà giảo cổ lam hoặc trà thảo
  • 5. Gấc - Loại quả đến từ thiên đường 5
  • 6. DẦU GẤC TUỆ LINH 6 Gấc - Loại quả đến từ thiên đường dược... Các chất chống oxy hóa từ thiên nhiên Trong khi cơ thể người có thể sinh ra các chất chống gốc tự do thì trong tự nhiên cũng ghi nhận có các chất chống oxy hóa rất mạnh do thực vật sinh ra. Các chất này đã được chứng minh đầy đủ là có thể giúp cơ thể người chống lại các gốc tự do mạnh khi sử dụng. Một vài chất điển hình như: vitamin E (giá đỗ, hoa quả), vitamin C (hoa quả), selen hữu cơ (Nấm), các chất saponin (trong Nhân sâm, Giảo cổ lam), các chất polyphe-nol (trong Trà xanh, Giảo cổ lam), các hoạt chất chứa Sunfua trong Tỏi, các carotenoid (trong hoa quả có màu xanh đậm, màu vàng, đỏ như Gấc, Cà rốt, Cà chua), các anthocyanosid (trong hoa quả có màu tím đậm như Việt quất, Nho…) Carotenoid - chất chống lão hóa từ thiên rất mạnh Carotenoid là các hợp chất màu hữu cơ có trong thực vật, có hơn 600 carotenoid trong tự nhiên. Chúng đem lại màu vàng đến đỏ cho thực vật và đồng thời tham gia quá trình quang hợp với vai trò sắc tố phụ, tham gia chuyển hóa năng lượng. Ví dụ như cà chua và dưa hấu có màu đỏ của lycopen, cà rốt có màu vàng của betacaroten, rau màu xanh sẫm cũng là nguồn giàu hợp chất carote-oid. Carotenoid được chia thành nhóm tiền vitamin A (gồm beta-caroten) và nhóm xanthophyll (gồm lycopen, lutein, zeaxanthin). Cơ chế hoạt động chống oxy hóa của carot-enoid là làm bất hoạt oxy đơn và gốc tự do. Theo các nghiên cứu, trong số các chất chống oxy hóa tự nhiên thì carotenoid có khả năng bất hoạt oxy đơn mạnh nhất. Trong đó, beta-caroten và lycopen là những chất tan trong chất béo và có khả năng chống oxy hóa cao nhất. Beta-caroten là carotenoid được phát hiện đầu tiên, phân lập từ Cà rốt (tên caroten xuất phát từ chữ Carot - Cà rốt). Ngoài ra, beta-caroten có trong tảo, rau đay, rau cải bắp, khoai lang, đu đủ, gấc, rau cải xanh, cà chua, dưa hấu, bí ngô… Beta-caroten là tiền chất vi-tamin A, khi hấp thu vào cơ thể nó được chuyển thành vitamin A với tỷ lệ 1mcg beta- caroten thì được 0,167mcg vitamin A. Cơ thể cần vi-tamin A để phát triển võng mạc mắt và tham gia quá trình chuyển hóa cơ thể (vận chuyển canxi vào xương). Nếu thiếu vitamin A sẽ gây quáng
  • 7. Gấc - Loại quả đến từ thiên đường 7 gà, giảm thị lực, đục thủy tinh thể… nhưng nếu thừa sẽ gây hại cho cơ thể. Beta-caroten là tiền vitamin A, khi uống vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A tùy theo nhu cầu sử dụng nên không gây nên hội chứng thừa. Ngoài những tác dụng như vitamin A, nó còn khử các gốc tự do tốt hơn vitamin A rất nhiều. Trên 50 nghiên cứu dịch tễ học được thực hiện trong những thập niên gần đây đã chứng minh tỷ lệ beta-caroten trong thức ăn gắn liền với việc giảm nguy cơ của nhiều căn bệnh ung thư. Ngoài ra nó còn giúp làm trẻ hóa làn da, giảm tử vong do bệnh tim mạch... Trong số các carotenoid thì lyco-pen được chú ý hơn cả. Động vật và con người không thể tự tổng hợp lycopen mà phải lấy từ nguồn thức ăn. Đây là chất chống oxy hóa rất mạnh. Lycopen hiếm trong tự nhiên và từ trước đến nay chủ yếu chiết xuất từ cà chua với giá thành trên thế giới lên đến 2000 - 3000USD/kil-ogram. Khi vào cơ thể, lycopen phân bố rộng rãi ở mọi tổ chức trong cơ thể, có nhiều trong tinh dịch ở nam giới và trong huyết tương người, vì vậy nó có thể bảo vệ tế bào khắp cơ thể chống lại gốc tự do. Lycopen có khả năng chống oxy hóa mạnh gấp 2 lần beta-caroten. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy lycopen làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ung thư (phổi, vú, đường tiêu hóa, tuyến tiền liệt), chống lại tác hại của các tia tử ngoại, chống đột biến gen, tăng khả năng thụ thai do phòng chống những bất thường về tinh trùng. Đặc biệt, ly-copen làm giảm nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Một nghiên cứu trên 372 người già cho thấy nguy cơ bị đục thủy tinh thể ít hơn rõ rệt ở những người có nồng độ lycopen trong huyết tương cao. Hình ảnh: Cấu trúc chất Lycopen
  • 8. DẦU GẤC TUỆ LINH 8 Gấc - Loại quả đến từ thiên đường
  • 9. Gấc - Loại quả đến từ thiên đường 9 Gấc có tên khoa học là Momordica cochinchinensis, Họ Bầu Bí - Cucurbitaceae Gấc là cây hầu như chỉ thấy mọc ở nước ta và gắn liền với văn hóa ẩm thực của người dân Việt Nam. Từ xa xưa nhân dân ta đã biết sử dụng Gấc để nấu xôi trong các dịp lễ tết, dùng để nhuộm màu đỏ đẹp cho các món ăn gia đình. Màu sắc đậm đà cùng với mùi thơm đặc biệt từ Gấc làm cho món xôi gấc càng hấp dẫn và có giá trị dinh dưỡng cao. Bằng kinh nghiệm thực tế, nhân dân ta đã biết ăn nhiều xôi gấc giúp sáng mắt hơn. Vì thế ở mỗi mảnh vườn nhỏ của mỗi gia đình thường có cây Gấc. Xôi gấc được bổ sung cho những phụ nữ mang thai nhằm bồi bổ thai nhi và người mẹ, chống suy dinh dưỡng, nhẹ cân cho thai nhi. Trong cuốn Nam Dược Thần Hiệu của Tuệ Tĩnh vào thế kỷ XIV đã ghi nhiều công dụng chữa bệnh của Gấc, trong đó có bài thuốc chữa bệnh quai bị mà vị chính là hạt gấc. Hạt này còn được gọi là Mộc Miết Tử, là vị thuốc được ghi chính thức vào dược điển Trung Quốc năm 1988 và 1993 để điều trị mụn nhọt, chống viêm. Thân và rễ gấc được dùng điều trị tê thấp, đau nhức xương. Lá gấc non được dùng để điều trị mụn nhọt, có khi người ta còn dùng chữa các bệnh sưng vú, áp xe. Có những loại gấc nào? Về mặt danh pháp khoa học thì chỉ ghi nhận một loài gấc duy nhất tại Việt Nam, đó là loài Momordica cochinchinensis, tuy nhiên trên thực tế thì có nghiều giống khác nhau. Có hai loại giống cơ bản là gấc nếp và gấc tẻ: - Gấc tẻ: Trái to, gai to và thưa, hạt to, vỏ rất dày, khi chín chuyển sang màu vàng cam hoặc vàng. Bổ trái ra bên trong cùi vỏ vàng, màng đỏ bao bọc hạt có màu vàng hoặc đỏ tươi, dày thớ. - Gấc nếp: Trái nhỏ hoặc trung bình, vỏ mỏng và nhiều gai, có nhiều hạt, trái chín vỏ ngoài màu đỏ thẫm, bổ ra bên trong cơm hạt có màu đỏ tía đậm: loại này người dân chuộng hơn do nhuộm xôi đỏ hơn và ăn bổ hơn. Một số tài liệu thì quy định ngược lại (gấc nếp thành gấc tẻ và ngược
  • 10. DẦU GẤC TUỆ LINH 10 Gấc - Loại quả đến từ thiên đường lại), tuy nhiên đây chỉ là quy định trong dân gian. Hai loài gấc này lai tạo nhau qua thụ phấn chéo nên nảy sinh nhiều giống khác nhau. Tại sao trên thế giới, đặc biệt là Mỹ, Châu âu và Nhật bản lại đặc biệt quan tâm đến qủa gấc Việt Nam và gọi nó là quả đến từ Thiên đường Thành phần quý giá nhất làm nên thương hiệu “quả đến từ thiên đường” chính dầu gấc được lấy từ lớp màng đỏ bao quanh hạt gấc. Khi các nhà khoa học tại trung tâm nghiên cứu Mỹ, nghiên cứu về quả Gấc Việt Nam đã phát hiện ra dầu gấc đặc biệt nhiều lycopen thiên nhiên, chất mà cả thế giới thèm muốn và chỉ có nguồn duy nhất từ cà chua biến đổi gene. Ngoài ra dầu gấc còn chứa nhiều beta-caroten thiên nhiên hơn bất cứ loại quả nào trên Trái đất. Một điều đặc biệt quý là chất lycopen và beta-caroten vốn là một chất tan trong dầu mỡ, nên để có thể chứa được trong tế bào quả cà chua nó đã phải biến đổi cấu trúc để thích nghi dẫn đến loại lycopen này hấp thu vào cơ thể người rất kém, trong khi đó lycopen và beta-caroten trong dầu gấc thì vốn đã tan trong dầu sẵn nên hấp thu gần như 100%. Ngoài ra Hình ảnh: quả Gấc tẻ Hình ảnh: quả Gấc nếp
  • 11. Gấc - Loại quả đến từ thiên đường 11 dầu gấc còn chứa nhiều các acid béo không no như omega3, omega 6, và omega 9 là những chất giúp bảo vệ màng tế bào cơ thể, rất tốt cho mắt, tế bào thần kinh và tim mạch. Đó là lý do quả gấc được nhà kho học Mỹ đặt tên là “loại quả đến từ thiên đường”. Hiện Nhật, Pháp, Đức, Mỹ rất quan tâm đến loại quả này. Cồn ngâm hạt gấc cũng có tác dụng làm tan máu tụ và giảm đau đặc biệt tốt (được so sánh như Mật gấu tự nhiên). Công dụng của dầu gấc 1. Tác dụng làm cho đôi mắt sáng và khỏe. Như đã biết, dầu gấc đặc biệt tốt cho mắt: Một nghiên cứu của Mỹ kết hợp với Viện dinh dưỡng quốc gia được thực hiện tại Trường tiểu học Đoàn Kết ở Thanh Miện - Hải Dương trên hai nhóm học sinh: Một nhóm uống viên beta-caroten của Mỹ chiết xuất từ cà rốt, một nhóm uống dầu gấc Việt Nam: Kết quả nhóm học sinh uống dầu gấc có nồng độ beta-caroten trong máu cao hơn, cải thiện mắt tốt hơn, tăng cân và da dẻ hồng hào hơn. Dầu gấc được dùng thay thế cho vi-tamin A tổng hợp vì không độc (việc dùng quá liều vitamin A gây nên các triệu chứng đặc trưng là mệt mỏi, dễ bị kích thích, chán ăn, sút cân, rối loạn tiêu hóa, phù nề, đau xương khớp… Ở trẻ em còn xuất hiện triệu chứng tăng áp lực nội sọ (thóp căng), phù gai mắt, ù tai, rối loạn thị giác). Beta-caroten hàm lượng cao trong dầu gấc được coi như sự thay thế Hàm lng beta-caroten và lycopen trong Gc và mt s loi rau qu 40 20 10 0 30 Lycopen (mg/100g) 8 Beta-caroten (mg/100g) 20 0 16 12 4 Bi ào Cà chua u i ào Da hu Cà chua t chuông t xanh Bí Cà rt Rau ram Súp l Gc Rau chân vt t Gc
  • 12. 12 Gấc - Loại quả đến từ thiên đường DẦU GẤC TUỆ LINH
  • 13. Gấc - Loại quả đến từ thiên đường 13 hoàn hảo vai trò của vitamin A trong cơ thể về tác dụng trên mắt và tăng cường sức khỏe. Beta-caroten là một tiền chất của vitamin A được cơ thể hấp thu và dự trữ tại gan. Khi cơ thể thiếu hụt vitamin A, beta-caroten được gan chuyển hóa thành vita-min A bổ sung cho cơ thể. Việc dự trữ hàm lượng cao beta-caroten không làm ảnh hưởng đến gan, beta-caroten chỉ chuyển hóa thành vitamin A khi cơ thể thực sự cần thiết vì vậy không gây ra việc ngộ độc hay quá liều beta-caroten. Hơn nữa, các nghiên cứu khoa học còn cho thấy lycopen làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và giúp mắt khỏe mạnh. Trong nghiên cứu của FAO trong số báo tháng 5 năm 2002 của Báo dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, một nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Califor-na- Davis, đứng đầu là TS. Vương Thúy Lệ đã đánh giá món xôi Gấc giàu beta-caroten là một nguồn provita-min A, chất tiền thân của vitamin A, đối với trẻ em ở nông thôn Việt Nam. Các nhà nghiên cứu đã kết luận “Một số loại rau quả bản xứ giàu vi chất dinh dưỡng ở miền bắc Việt Nam được xác định có khả năng tăng cường sức khoẻ, và gấc chứa hàm lượng beta-caroten cao nhất là xấp xỉ 45 mg hay 45.000μg/100g. Những trẻ em bị thiếu máu trầm trọng có thể có lợi nếu ăn xôi gấc thường xuyên.” 2. Làm cho trái tim khỏe mạnh, phòng ngừa xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim. Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong trên thế giới. Người ta chú trọng đặc biệt đến mối quan hệ giữa các mức cho-lesterol trong máu và nguy cơ bệnh tim mạch. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng sự mất cân bằng oxy hóa trong cơ thể do các gốc oxy tự do cũng được xem là một trong những nguyên nhân gây bệnh quan trọng. Oxy hóa chất béo tỉ trọng thấp (LDL) trong máu đóng vai trò chủ yếu trong bệnh sinh của chứng xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch. Lycopen là một chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng thu dọn các gốc tự do, chứa hàm lượng cao
  • 14. DẦU GẤC TUỆ LINH 14 Gấc - Loại quả đến từ thiên đường trong quả cà chua, cà rốt,… đặc biệt trong quả Gấc chứa hàm lượng lyco-pen cao hơn 10 lần so với các loại quả khác. Theo nghiên cứu của TS. Vương Thúy Lệ và cộng sự năm 2003 đã chỉ ra rằng nhờ có hàm lượng acid béo cao trong dầu gấc giúp lycopen và beta-carotene trong dầu gấc có thể hấp thu vào cơ thể tốt hơn so với lycopen, beta-carotene trong các loại quả khác. Theo nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học tại trường Đại học Dược Catholic ở Italia về chuyển hóa choles-terol đã cho thấy trong mô hình xơ vữa động mạch chuột, lycopen làm giảm cholesterol toàn phần trong huyết thanh, làm giảm LDL (cholesterol xấu) gây xơ vữa, và làm tăng HDL (choles-terol tốt) làm bền thành cơ tim, tốt cho tim mạch. Dầu Gấc chứa hàm lượng lycopen, beta-caroten cao với nguồn gốc tự nhiên là một giải pháp hữu hiệu để giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, và cải thiện triệu chứng và sức khỏe cho đối tượng bệnh nhân suy tim tiến triển. 3. Hỗ trợ điều trị bệnh vô sinh trên nam giới. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch, số lượng tinh trùng trong tinh dịch của đàn ông trên thế giới suy giảm nhanh chóng theo thời gian, khiến tỉ lệ vô sinh nam cũng tăng lên. Các nhà khoa học cũng báo động về tình trạng các bệnh có thể dẫn đến vô sinh ở cơ quan sinh dục nam như ung thư tinh hoàn, dị dạng ống dẫn tinh, các chất độc hại như thuốc lá, rượu bia, tình trạng stress… Theo như các nhà khoa học từ Viện Y học Ấn Độ năm 2002, sự sinh ra quá mức của các gốc oxy tự do (ROS) được xác định là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới. Lycopen có nồng độ rất thấp trong tinh dịch ở bệnh nhân nam vô sinh. Sử dụng lycopen mức liều 2000 microgam, hai lần một ngày trong vòng 3 tháng trên các nam giới vô sinh cho thấy 66% tổng số bệnh nhân cải thiện nồng độ tinh trùng, 53% cải thiện khả năng vận động của tinh trùng và 46% cho thấy cải thiện về hình dạng tinh
  • 15. Gấc - Loại quả đến từ thiên đường 15 trùng. Dùng lycopen đường uống dường như có vai trò kiểm soát bệnh vô sinh ở nam giới không rõ nguyên nhân, sự cải thiện rõ ràng nhất là nồng độ tinh dịch, vì vậy nên sử dụng lycopen và các sản phẩm của nó để phòng ngừa bệnh vô sinh khi nồng độ tinh trùng nhỏ hơn 5 triệu/ ml. Dùng dầu Gấc có hàm lượng ly-copen cao mang lại hy vọng không nhỏ cho các cặp đôi vô sinh không rõ nguyên nhân. 4. Phòng ngừa nhiễm độc afla-toxin từ thực phẩm. Aflatoxin là một mycotoxin được tiết ra từ nấm Aspergillus và A.parasiyicus. Các chủng nấm này phát triển mạnh ở các loại nông sản, thức ăn gia súc, gia cầm như ngô, lạc, đậu… trong các điều kiện nóng ẩm, nhất là điều kiện thời tiết ở Việt Nam. Tác hại của độc tố vi nấm này đối với động vật đã được chứng minh là có thể gây ung thư trên gan thực nghiệm. Người bị nhiễm Aflatoxin do ăn phải các loại ngũ cốc bị ô nhiễm hoặc ăn thịt các loại động vật được nuôi bằng ngũ cốc nhiễm aflatoxin. Aflatoxin là một tinh thể trắng, bền với nhiệt, không bị phân hủy ở nhiệt độ sôi thông thường (120 độ C trong thời gian 30 phút mới mất tác dụng độc tính) vì vậy trong quá trình đun nấu bình thường không thể loại bỏ độc tố này trong thức ăn. Do nhu cầu lợi nhuận mà các thực phẩm nấm mốc vẫn được một số công ty chế biến thực phẩm tận dụng, qua quá trình chế biến mặc dù vẫn giữ được mùi vị của sản phẩm nhưng độc tố thì vẫn tồn tại và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy các carotenoid bao gồm thành phần chính là beta-carotene và lyco-pen đã cho thấy nhiều kết quả khả quan trong việc phòng ngừa và ức chế độc tính do Aflatoxin gây ra trên cơ thể người. 5. Hỗ trợ phòng ngừa và điều trị triệu chứng ở bệnh nhân tiểu đường Tiểu đường là căn bệnh phổ biến của xã hội hiện nay. Bệnh có thể do nhiều nguyên nhân như chế độ ăn
  • 16. DẦU GẤC TUỆ LINH 16 Gấc - Loại quả đến từ thiên đường uống, căng thẳng quá mức, béo phì, di truyền,…gây ức chế tuyến tụy làm suy yếu khả năng hoặc không thể sản xuất Insulin. Lúc này, glucose không được đưa vào tế bào mà tích tụ trong máu rồi đào thải qua đường nước tiểu gây nên chứng bệnh tiểu đường. Theo như thống kê bệnh tiểu đường là nguyên nhân chính gây ra tử vong cho 4,6 triệu người mỗi năm, nếu như không điều trị kịp thời bệnh tiểu đường có thể gây ra những biến chứng quan trọng như: suy thận cấp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, mù mắt, hoại tử, biến chứng thần kinh… Theo như công bố Baryramoglu A tại trường Đại học Artvin Coruh Thổ Nhĩ Kì, lycopen làm giảm đáng kể nồng độ glucose, men gan, triglycer-id và làm tăng nồng độ insulin trong huyết thanh. Theo như nghiên cứu của nhà khoa học Kuhad Ấn Độ sử dụng lycopen trong 4 tuần trên chuột bị gây đái tháo đường cho thấy giảm tình trạng nhạy cảm đau do nhiệt độ nóng và lạnh so với nhóm không dùng lyco-pen. Vì vậy lycopen như một chất hỗ trợ điều trị rối loạn thần kinh ngoại biên ở bệnh nhân đái tháo đường. Ngoài ra ở bệnh nhân đái tháo đường khả năng học tập và nhận thức cũng bị suy giảm do sự phá hủy ở nồng độ cao glucose lên tế bào thần kinh. Cũng theo kết quả nghiên cứu của Kuhad và các nhà khoa học ở Ấn Độ, lycopen làm giảm tình trạng stress oxy hóa và nitro hóa và tình trạng viêm ngoại vi gây suy giảm nhận thức trên bệnh nhân đái tháo đường. 6. Tác dụng tăng cường miễn dịch của các chất trong dầu Gấc Hệ miễn dịch có vai trò rất quan trọng, giúp con người chống lại những tác nhân xấu bên ngoài, nguyên nhân của một số bệnh hoặc làm suy yếu cơ thể. Đã có nhiều nghiên cứu chứng tỏ khả năng tăng cường miễn dịch của các hợp chất carotenoid chứa trong
  • 17. Gấc - Loại quả đến từ thiên đường 17 dầu gấc, đặc biệt là lycopen. Theo như công bố của các nhà khoa học ở Khoa Hóa và Sinh học tại trường Đại học Osmangazi Thổ Nhĩ Kì vào tháng 12 năm 2013. Khi sử dụng beta-caroten trên thỏ thì thu được kết quả làm tăng nồng độ các yếu tố miễn dịch CD4+, IgG, IgM và IgA trong huyết thanh thỏ. Vì vậy sử dụng beta-caroten làm tăng đáp ứng miễn dịch chống lại các tác nhân xấu bên ngoài. 7. Tác dụng giúp hỗ trợ điều trợ điều trị và phòng ngừa ung thư. Đã có nhiều nghiên cứu cho rằng các hợp chất carotenoid trong dầu gấc bao gồm lycopen và beta-caroten có tác dụng trên nhiều loại ung thư đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt. Theo công bố về các bằng chứng điều trị ung thư trên tuyến tiền liệt bằng lycopen của bác sĩ Silberstein và đồng nghiệp ở trung tâm y tế Đại học Soroka Israel. Khi sử dụng thức ăn giàu lycopen cho thấy nó ức chế các khối u khác nhau, và nhiều bằng chứng nghiên cứu dịch tễ cho thấy lycopen giảm tỷ lệ mắc một số bệnh ung thư đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt. Nhóm nghiên cứu cho rằng sử dụng thức ăn hoặc thực phẩm bổ sung chứa lycopen như một phương pháp phòng ngừa ung thư. Lycopen còn được chứng minh chống lại sự đột biến nhiễm sắc thể gây ra bởi chất diệt cỏ Dioxin, chống quái thai ở thai nhi. 8. Tác dụng tốt trên não và hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer Các chất béo Omega 3, 6 và 9 trong dầu gấc tham gia vào quá trình tái tạo tế bào thần kinh, đồng thời các carotenoid (lycopen, beta-caroten) đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm mức độ stress oxy hóa, ngăn ngừa sự chậm trễ trong nhận thức ở người già. Cũng theo một nghiên cứu về tác dụng của beta-caroten, lycopen trên bệnh Alzheimer của các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã chứng minh giảm sự thoái hóa tế bào thần kinh, cải thiện sự tiếp thu và tăng cường trí nhớ. Vì vậy beta-caroten như là một chìa khóa cho bệnh nhân Alzheimer.
  • 18. 18 Gấc - Loại quả đến từ thiên đường DẦU GẤC TUỆ LINH
  • 19. Gấc - Loại quả đến từ thiên đường 19 9. Tác dụng chống lão hóa và làm đẹp “Nhất dáng nhì da” – câu nói của ông cha ta khẳng định tầm quan trọng của làn da đối với vẻ đẹp của người phụ nữ. Vẻ đẹp của làn da thường liên quan đến 3 yếu tố đó là màu sắc, độ sáng và độ mịn. Nhưng những yếu tố trên bị tổn hại bởi tuổi tác, sức khỏe và yếu tố môi trường, đặc biệt bị phá hủy bởi ánh sáng mặt trời có cường độ cao. Theo nghiên cứu của bác sĩ Stahl thuộc Viện nghiên cứu Hóa sinh học phân tử Đức: Khi sử dụng thực phẩm và các chất bổ sung có beta-caroten và lycopen giúp bảo vệ da chống lại tác động của tia UV, hỗ trợ bảo vệ da lâu dài, góp phần duy trì làn da khỏe mạnh. Cũng theo nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng các vitamin A hoặc tiền chất (beta-caroten) chống lại sự lão hóa da do bức xạ tia cực tím (UV), giúp làn da hồi phục nhanh và khỏe mạnh hơn. Vì vậy làm đẹp da bằng các sản phẩm với hàm lượng cao beta-caroten và lycopen tự nhiên vừa hiệu quả lại an toàn và kinh tế hơn cả. Phương pháp chế biến dầu gấc tại nhà Ngoài nấu xôi, chúng ta có thể tự chế biến dầu gấc bằng phương pháp như sau: Chọn những trái gấc nếp chín kỹ đỏ đậm, bổ đôi lấy hạt phơi cho se (không dính tay) rồi lấy dao lột lớp cơm đỏ bao quanh hạt, phơi khô ròn bẻ vụn cho vào nồi, đổ ngập dầu ăn vào và đun nhỏ lửa. Dầu ăn sẽ rút các chất dầu gấc từ màng ra trong đó có lycopen và be-ta- caroten. Khi thấy màng gấc khô teo lại thì lọc lấy dầu (lúc này dầu có màu đỏ rất đẹp) để nguội rồi cho vào chai lọ thủy tinh sẫm màu để trong tủ lạnh dùng dần. Mỗi ngày uống hai thìa cà phê. Lưu ý phải đun nhỏ lửa và không để cháy (giống như rán mỡ lợn). Nếu muốn làm mứt, có thể lấy màng đỏ còn tươi đem xào với đường và để trong tủ lạnh, trẻ em sẽ rất thích ăn mà lại có giá trị dinh dưỡng cao. Hạt đen của quả gấc đem nướng cháy vỏ, đập vỡ và cho rượu vào ngâm làm thuốc xoa bóp rất tốt (tốt như Mật gấu thiên nhiên), các vết bầm dập, đau nhức mỏi khớp bóp sẽ hết.
  • 20. DẦU GẤC TUỆ LINH 20 Gấc - Loại quả đến từ thiên đường C. TẠI SAO CHÚNG TA NÊN TRỒNG GẤC THEO TIÊU CHUẨN GACP Cây gấc sẽ trở thành cây đem lại giá trị kinh tế rất lớn cho nước ta bởi những nguyên nhân sau: Thứ nhất: đây là cây hầu như chỉ mọc ở Việt Nam, các nước lân cận chưa chú ý đến cây này (do chưa có văn hóa ẩm thực liên quan đến quả gấc nên chưa nhận được sự chú ý), hơn nữa theo kết luận của các nhà khoa học Calyforrlia thì Gấc trồng tại Bắc bộ Việt Nam có chất lượng tốt nhất, nhiều dầu và hàm lượng lycopen rất cao. Thứ hai: đây là cây được Mỹ đã nghiên cứu và đã thâm nhập thành công thị trường Mỹ, do vậy rất thuận lợi cho việc thâm nhập thị trường quốc tế như Châu âu, Nhật bản. Thứ ba: dầu gấc tốt hơn nhiều dầu oliu, mỗi năm thế giới tiêu thụ hàng trăm triệu lít dầu oliu, nếu dùng dầu gấc thay thế thì sẽ đem lại hàng tỷ đô la doanh thu cho nước nhà. Người nông dân Việt nam sẽ được xóa đói giảm nghèo từ cây gấc. Tuy nhiên để đưa cây gấc ra được thế giới chúng ta phải bỏ tư duy chụp giật, manh mún, nhỏ lẻ. Nhất thiết phải có vùng nguyên liệu gấc đạt chuẩn, phải có nhà máy tinh luyện dầu gấc đạt chuẩn vì những nguyên nhân sau: - Gấc có nhiều giống nhưng giống gấc nếp có chất lượng dầu tốt hơn cả (tỷ lệ dầu cao, hàm lượng lycopen, beta-caroten trong dầu rất cao) nên cần phải chuẩn hóa giống và trồng tập trung thành vùng lớn, tránh thoái hóa giống. Từng bước áp dụng công nghệ sinh học nhằm tăng năng suất và chất lượng. - Quả gấc chín có sự dao động thành phần beta-caroten và lycopen. Quả gấc có giá trị dinh dưỡng cao nhất khi quả gấc chín tới 2/3 quả. Do đó cần phải chuẩn hóa thời điểm thu hái sao cho có lợi nhất.
  • 21. Gấc - Loại quả đến từ thiên đường 21 - Chế biến dầu gấc theo cách thủ công như trên sẽ bị thoái hóa ít nhất 50% hàm lượng lycopen và beta-caroten do phân hủy mạnh khi phơi nắng và đun nóng. Cách chế biến như các công ty dầu gấc đang làm hiện nay thì nhiễm vi sinh và nhiễm nấm nặng, việc suy giảm nồng độ beta-caroten và lycopen diễn ra rất nhanh. Đó là lý do hiện nay dầu gấc của ta chưa hội nhập được. Do vậy cần có nghiên cứu cấp quốc gia về vấn đề này và phải chuẩn hóa lại quy trình. Công ty TNHH Tuệ Linh với mong muốn đưa dầu gấc ra thế giới Là một công ty đi đầu trong việc bảo tồn và phát triển cây thuốc nam, nhận thấy rõ lợi ích từ việc đưa dầu gấc hội nhập thế giới thành công. Công ty Tuệ Linh đã có những bước đi vững chắc, tiên phong và bài bản nhằm hiện thực hóa việc này. Công ty đã thiết lập vùng gấc nếp theo định hướng GACP tại Bắc Ninh. Quy trình chọn giống gấp nếp được thực hiện nghiêm ngặt dưới sự giúp đỡ của Ths. Nguyễn Thị Hòa - PGĐ trung tâm và chế biến cây thuốc Hà Nội - Viện Dược liệu TW, người trực tiếp thực hiện đề tài cấp Bộ về phân loại giống Gấc. Gấc được chuẩn hóa và trồng tập trung, sử dụng phân vi sinh hữu cơ và nguồn nước sạch chăm bón Công ty đã hợp tác với Viện Hóa học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam cùng nghiên cứu quy trình chiết xuất chuẩn nhằm thu được tối đa lượng dầu và ổn định được các hoạt chất quý giá trong dầu Hình ảnh: dây chuyền chiết xuất dầu Gấc
  • 22. DẦU GẤC TUỆ LINH 22 Gấc - Loại quả đến từ thiên đường Công ty đã tổ chức thành công hội thảo về Gấc và dầu gấc tại trường Đại học dược với sự tham gia của TS.Vương Thúy Lệ (Califorlia), tập đoàn PHARMANEX của Mỹ và đông đảo các giáo sư, tiến sỹ trường Đại học Dược Hà Nội nhằm giới thiệu quả gấc Việt nam ra thế giới. Công ty chuẩn bị khởi công nhà máy tinh luyện dầu gấc đầu tiên trên thế giới tại Việt Nam với năng suất 5000 tấn gấc quả một năm. Công ty TNHH Tuệ Linh đã mạnh dạn đưa dầu gấc ra các thị trường nước ngoài như Nga, Nhật, Đức, Bellarus, Mỹ, là những thị trường có nhu cầu sử dụng cao nhưng lại không trồng được loại quả đến từ thiên đường này. D. Một số thắc mắc thường gặp về dầu gấc 1. Mỗi ngày được sử dụng bao nhiêu dầu gấc? Dùng nhiều có gây độc không? Hình ảnh: Vùng nguyên liệu Gấc theo tiêu chuẩn GACP tại Bắc Ninh
  • 23. Gấc - Loại quả đến từ thiên đường 23 Theo các nghiên cứu khoa học, lượng lycopen mỗi ngày cơ thể cần để phòng chống các bệnh mỡ máu cao, ung thư, hay bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời là 10 – 60 mg/ ngày. Ở mức liều lycopen 600 mg/ kg/ngày không gây ra tác dụng phụ nào (liều này cao hơn rất nhiều so với liều cơ thể cần hàng ngày). Lượng beta-caroten thường được sử dụng để phòng ngừa và điều trị bệnh có thể dao động từ 3 – 300 mg/ngày. Hơn nữa, beta-caroten chỉ chuyển thành dạng vitamin A khi cơ thể thực sự cần, cho nên nó không gây độc. Mức liều trên 30 mg beta-caroten có thể gây vàng da trên một số cá thể, tuy nhiên hiện tượng này vô hại và sẽ hết ngay khi ngừng sử dụng. Chính vì vậy, với thành phần beta-caroten và lyco-pen trong dầu gấc, chúng ta có thể sử dụng một ngày 1600 – 20000 mg dầu gấc mà không gây hại cho cơ thể. Với Viên dầu gấc Tuệ Linh, người lớn có thể dùng 4 viên/ngày, chia 2 lần, uống vào lúc ăn. Trẻ em dùng 2 viên/ngày, chia 2 lần, uống vào lúc ăn. Với người có nguy cơ hoặc đang mắc các khối u có thể dùng 6 viên một ngày. 2. Phụ nữ có thai và cho con bú có thể dùng dầu gấc không? Theo các nghiên cứu, 20g dầu gấc/ ngày là an toàn cho phụ nữ có thai và cho con bú. Tuy nhiên, phụ nữ có thai và cho con bú thường bổ sung nhiều thực phẩm, sữa, vitamin tổng hợp khác nên đối tượng này chỉ cần dùng ngày 2 viên dầu gấc Tuệ Linh, chia 2 lần, uống vào bữa ăn là an toàn và hợp lý. 3. Có thể dùng dầu gấc để bôi lên vết thương hở không? Trong dầu gấc có nhiều vitamin E, beta-caroten có tác dụng tăng tái tạo da mới, tăng cường miễn dịch, làm vết thương mau lành, bảo vệ da khỏi tác hại của tia tử ngoại. Hơn nữa, khi da bị bỏng rát khi đi lâu ngoài nắng, có thể dùng dầu gấc bôi trực tiếp trên da.
  • 24. DẦU GẤC TUỆ LINH 24 Gấc - Loại quả đến từ thiên đường 6. Con tôi dùng dầu gấc một thời gian thấy da bị vàng, có nguy hiểm không, làm thế nào để hết vàng da? Hiện tượng vàng da ở trẻ dùng dầu gấc là do hiện diện nồng độ cao của beta-caroten trong máu, hoàn toàn không có hại gì cho sức khỏe, điều này khác với vàng da do thừa vita-min A. Chỉ cần dừng uống trong 1 tuần, cơ thể sẽ tiêu hết beta-caroten và da trẻ sẽ trở lại bình thường. Còn nếu không thấy biến chuyển, bạn nên cho trẻ đi khám vì có thể trẻ đã mắc một bệnh lý nào đó liên quan đến chuyển hóa mật chứ không do tác dụng của dầu gấc. Viên dầu gấc Tuệ Linh có thành phần dầu gấc và các phụ liệu an toàn như dầu đậu nành nên khi sử dụng, có thể cắt ra lấy dầu bôi trực tiếp trên da, vết thương. 4. Có thể cắt viên dầu gấc ra để nấu bột cho trẻ không? Như đã đề cập ở trên, dạng viên Dầu Gấc Tuệ Linh có các thành phần dầu gấc và phụ liệu đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nên có thể cắt viên nang mềm ra, lấy dầu nấu bột cho trẻ để tăng hương vị và dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên không nên nấu lâu ở nhiệt độ cao quá làm mất đi mùi vị và chất dinh dưỡng trong dầu gấc. 5. Trẻ em dùng dầu gấc lâu dài có độc không? Như đã đề cập ở trên, việc dự trữ hàm lượng cao beta-caroten không làm ảnh hưởng đến gan, beta-caroten chỉ chuyển hóa thành vita-min A khi cơ thể thực sự cần thiết vì vậy không gây ra việc ngộ độc hay quá liều beta-caroten. Do đó trẻ em dùng liều 2 viên/ngày chia 2 lần là an toàn để sử dụng lâu dài.
  • 25. Gấc - Loại quả đến từ thiên đường 25 CÂY THUỐC NAM – LỢI THẾ TO LỚN CỦA NGÀNH DƯỢC NƯỚC TA Việt Nam là một quốc gia có hệ sinh thái thực vật đa dạng bậc nhất trên thế giới. Theo thống kê sơ bộ, nước ta có hơn 12 nghìn loài thực vật trong đó có hơn 5000 loài có thể dùng làm thuốc (đa dạng đứng hàng thứ hai trên thế giới), đặc biệt có nhiều cây đặc hữu quý hiếm như Sâm Ngọc linh hoặc những cây hầu như chỉ thấy ở Việt Nam như Nhó đông, Chay bắc bộ, Gấc nếp, Trinh nữ hoàng cung, Tỏi tía... Bên cạnh sự đa dạng về sinh thái, chúng ta còn có một nền tri thức sử dụng cây thuốc độc đáo và có những đặc sắc riêng. Đó là những kinh nghiệm chữa bệnh được đúc rút từ chính cuộc sống lao động của nhân dân ta qua hàng nghìn năm lịch sử, không cần phải lý luận phức tạp, chỉ coi trọng tác dụng thực tế. Trong khi đó y học phương Bắc dựa vào các học thuyết như âm dương, ngũ hành, kinh lạc rồi từ đó quy tính vị của thuốc, gán thuốc vào các kinh mạch rồi phối hợp các vị với nhau, một thang thuốc thường có nhiều vị quân, thần, tá, sứ. Thuốc nam dùng ít vị và thường có dược tính rất mạnh. Đây thực sự là thế CÔNG TY TUỆ LINH VÀ CON ĐƯỜNG BẢO TỒN VÀ PHÁT TRIỂN CÂY THUỐC VIỆT NAM
  • 26. DẦU GẤC TUỆ LINH 26 Gấc - Loại quả đến từ thiên đường mạnh của chúng ta, là lợi thế so sánh rất quan trọng trong lĩnh vực dược giúp chúng ta có thể hội nhập thành công. Tuy nhiên hiện nay chúng ta chưa coi trọng và tìm cách phát huy đúng mức tiềm năng quý giá này. Hàng chục héc ta rừng nguyên sinh bị mất đi mỗi năm, hàng nghìn cây thuốc quý đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Nạn khai thác dược liệu ồ ạt không có kiểm soát để bán sang Trung Quốc đang hủy hoại nghiêm trọng nguồn tài nguyên. Điều đau xót là sau đó chúng ta lại nhập nhiều dược liệu về để bán cho dân. Hầu hết các dược liệu nhập khẩu đều bị ô nhiễm nặng chất bảo quản độc hại, nhiều vị bị rút bớt một phần hoặc hầu hết hoạt chất chính. Đó là lý do ngày càng có nhiều ca nhiễm độc khi bồi bổ bằng thuốc bắc (huỷ gan, suy thận, lột da toàn thân…). Tại sao chúng ta đang ngồi trên đống thuốc mà lại chịu chết trên đống thuốc ấy? Tại sao chúng ta cứ bán tống bán tháo tài nguyên quý giá để rồi lại nhập những hàng thải loại về dùng? Người dân nước ta hàng nghìn năm nay cứ sinh đẻ là uống chè Vằng, Giảo cổ lam; đau bụng đi ngoài thì có Vàng đắng, Sa nhân; viêm xoang thì có cây Cỏ hôi; liệt dương vô sinh có Sâm cau; suy thận, đái đục, đái đỏ có Tầm gửi Gạo, Cỏ mần trầu, Mã đề; viêm gan, xơ gan có Cà gai leo, Mật nhân; mề đay, luput ban đỏ, thấp khớp có cây Chay bắc bộ. Với khoa học hiện đại chúng ta đã chứng minh chất glycoalkaloid trong Cà gai leo chính là thuốc tân dược mới cho bệnh viêm gan vi rút B và xơ gan mà không một bài thuốc bắc nào có thể so sánh; chất gypenosid trong cây Giảo cổ lam hạ đường máu, mỡ máu không kém thuốc tân dược; chất TAT2, TAT6 trong cây Chay ức chế miễn dịch mạnh và có thể chữa bệnh Lupus ban đỏ, viêm khớp dạng thấp mạnh như Cyclosporin A mà không hề có độc tính; Alkaloid trong Trinh nữ Hoàng cung chữa u vú, tử cung và tiền liệt tuyến; để sửa chữa tổn thương tế bào thận, chữa suy thận thì không gì bằng cây Tầm gửi gạo; chống viêm khớp, thoái hoá khớp thì không gì bằng Hy thiêm, Sáng mắt khong gì hơn dầu Gấc nếp… Đó chính là một nền hoá dược của tương lai. Một hướng đi rất sáng mà cả thế giới đang hướng tới. Thay vì tự tổng hợp hoạt chất trong các phòng thí nghiệm với rất nhiều độc tính thì chúng ta nhờ cây cối tổng hợp
  • 27. Gấc - Loại quả đến từ thiên đường 27 từ thiên nhiên và chiết xuất lấy, vừa đảm bảo an toàn vừa có hiệu lực mạnh. Thực trạng tình trạng bảo tồn và phát triển cây thuốc nam hiện nay Mặc dù tiềm năng của cây thuốc nam là rất to lớn, nhưng hiện nay việc bảo tồn và phát triển chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến chưa phát huy được lợi thế đó. Đi sâu tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc cây thuốc nam chưa phát triển đúng tầm thì có thể thấy những bất cập sau: Một là: Khác với thuốc bắc, thuốc nam thường sử dụng theo kinh nghiệm, không có lý luận hỗ trợ và thường không được ghi vào kinh sách chính thống (hay giấu kỹ và chỉ truyền trong gia đình) nên rất khó tiếp cận tri thức. Mặt khác do thông tin được truyền bá môt cách không chính thống và không được sự vào cuộc của các nhà khoa học nên thuốc nam hay bị “thần bí” hóa. Nhiều “lang băm” có một bài thuốc gia truyền chỉ để chữa được một bệnh cụ thể nhưng lại dùng nó chữa nhiều bệnh và “quảng cáo không đúng sự thật”, sự tiếp tay của báo lá cải và một vài phóng viên không có chuyên môn đã “lăng xê” nhiều bài thuốc “chữa ung thư đặc dị” do các “kỳ nhân”, “người rừng” phát hiện. Những thông tin đồn thổi về “dược liệu thần kỳ” như Lược vàng, Hoàn ngọc, Xạ đen…lan truyền chóng mặt. Kết quả là sau khi tiêu tốn nhiều tiền thuốc mà bệnh nhân vẫn chết thì đổ tại “không hợp thuốc”. Tất cả những điều đó đang làm xói mòn niềm tin của người dân vào cây thuốc nam. Hai là: Không có nhiều Công ty trong nước chú trọng phát triển thuốc nam một cách bài bản và khoa học, một phần vì thói quen làm ăn chụp giật, muốn nhanh chóng kiếm tiền nên chọn các bài thuốc bắc có sẵn trong sách rồi nhập nguyên liệu về bào chế, rồi quảng cáo thật mạnh rằng “viêm gan xơ gan đã có…”; “viêm xoang đã có…”)… mà chẳng chứng minh được tác dụng “vì sao có, có như thế nào, dùng lâu dài có độc tính không…”, Phần khác vì lựa chọn con đường phát triển thuốc nam có những khó khăn sau: + Nguyên liệu thuốc nam phải mất nhiều công sức mới có được: Phải đi thu mua nhiều nơi, phải phơi sấy, chế biến, trồng trọt…trong khi dùng thuốc bắc thì chỉ cần gọi điện đặt hàng là có hàng chục tấn, đủ loại giá cả.
  • 28. DẦU GẤC TUỆ LINH 28 Gấc - Loại quả đến từ thiên đường + Dùng thuốc nam phải có tri thức, có nghiên cứu đầy đủ trong khi thuốc bắc thì có sẵn phương thang ghi trong các sách, chỉ việc làm theo rồi quảng cáo để bán (nhàn và ít rủi ro, nếu không khỏi bệnh thì lại làm sản phẩm khác). + Chi phí marketing để người dân biết đến sản phẩm thuốc nam là rất lớn vì đều là cây thuốc lạ lẫm, với tình trạng làm hàng nhái tràn lan như hiện nay thì đây quả thật là một rủi ro cao cho các Công ty, trong khi làm thuốc bắc thì rất sẵn và giá rẻ mặc dù chất lượng thì có nhiều bất cập nghiêm trọng. Ba là: Thủ tục đăng ký bản quyền, nhất là bản quyền tri thức còn rất khó khăn, phức tạp và có phần nhiêu khê nên người dân có tri thức cứ “giấu” biệt gây khó khăn khi tiếp cận. Hơn nữa tình trạng vi phạm bản quyền tràn lan đã gây nhiều quan ngại cho các công ty muốn phát triển thuốc nam. Để đưa một cây thuốc nam vào thị trường thành công đòi hỏi nhiều công sức, tiền của và thời gian. Nhưng chỉ sau thời gian ngắn là đua nhau làm theo mà chẳng cần biết đề tài đó họ nghiên cứu những gì? hoạt chất nào trong cây có tác dụng? chiết xuất nó thế nào? thậm chí còn dùng nhầm cả dược liệu (vì dược liệu thường có nhiều loài rất gần nhau, ví dụ Trinh nữ hoàng cung, Cà gai leo, Giảo cổ lam rất dễ nhầm lẫn). Chưa có chế tài đủ mạnh để bảo vệ những công ty đi tiên phong tránh được những người “ăn bám” này dẫn đến tình trạng “vàng thau lẫn lộn” đang là nguyên nhân làm giảm lòng tin của người dân vào thuốc nam hiện nay. Bốn là: Thiếu một quy hoạch phát triển vùng dược liệu tầm cỡ quốc gia. Việc tuân thủ giao ước giữa người nông dân trồng dược liệu và các công ty thường không được thực hiện nghiêm chỉnh, thiếu chuyên nghiệp, hay vì cái lợi trước mắt mà phá vỡ giao ước, nên việc trồng trọt dược liệu ở nước ta thường phát triển tự phát và theo phong trào, rất không bền vững. Lúc thì đắt đỏ, đua nhau làm, lúc thì phá sạch làm “phân xanh” Những nguyên nhân nêu trên đã và đang góp phần cản trở con đường phát triển của dược liệu Việt Nam. Công ty TNHH Tuệ Linh kiên trì định hướng và tiên phong trong việc bảo tồn và phát triển cây thuốc nam Mặc dù còn nhiều khó khăn nhất
  • 29. Gấc - Loại quả đến từ thiên đường 29 là tình trạng hay làm nhái, nhưng nhận thấy đây là con đường rất đúng đắn để bảo tồn và phát triển cây thuốc Việt Nam, đưa dược liệu Việt Nam hội nhập thế giới, giúp xóa đói giảm nghèo và giảm sự phụ thuộc vào thuốc nhập khẩu. Công ty TNHH Tuệ Linh đã kiên trì định hướng bảo tồn và phát triển cây thuốc Việt. Lần lượt từng cây thuốc nam được soi rọi dưới ánh sáng của khoa học hiện đại và giới thiệu ra công chúng đã khẳng định được chất lượng vượt trội và được đông đảo nhân dân tín nhiệm. Tính từ lúc thành lập Công ty Tuệ Linh đã giới thiệu được hàng chục cây thuốc quý và bỏ ra hàng chục tỷ đồng cho nghiên cứu khoa học về dược liệu. Là Công ty đầu tiên đưa cây Giảo cổ lam ra thị trường cho bệnh mỡ máu, tiểu đường, cao huyết áp, tiếp đó là cây Cà gai leo và Mật nhân cho bệnh viêm gan vi rút B mãn tính, xơ gan; khôi phục lại việc trồng Tỏi tía để trích ly dầu tỏi cho bệnh gan nhiễm mỡ, mỡ máu, cúm ho dai dẳng; cây Chay bắc bộ cho bệnh tự miễn như lupud ban đỏ, eczema, vẩy nến; Tầm gửi gạo cho bệnh thận; Thảo quả, Húng chanh cho bệnh ho; Gấc nếp tốt cho mắt…Những cây thuốc mà Công ty Tuệ Linh đưa ra thị trường đều được nghiên cứu kỹ lưỡng với những bằng chứng khoa học không thể phủ nhận, được thử độc tính cẩn thận, thử tác dụng dược lý tại các trung tâm lớn và thử lâm sàng trên bệnh nhân. Hiện nay Công ty đang tiếp tục đầu tư tiền để nghiên cứu các cây thuốc trên tại Nga, Đức, Slovakia nhằm tìm đường xuất ngoại cho dược liệu Việt Nam và bước đầu đã xuất khẩu được các sản phẩm từ Giảo cổ lam. Việc làm trên đã góp phần xóa đói giảm nghèo cho người nông dân nước ta, mỗi năm đã có hang chục tỷ đồng đến tay nông dân Quảng nam nhờ trồng Cà gai leo, hàng chục tỷ đồng đến với người dân Sơn la, Mộc châu nhờ thu hái trồng trọt Giảo cổ lam… Hình ảnh: Nhà máy Usapha (GMP - WHO) là công ty con của Tập đoàn Tuệ Linh.
  • 30. DẦU GẤC TUỆ LINH 30 Gấc - Loại quả đến từ thiên đường TRÀ GIO C LAM TU LINH Thành phn: Gio c lam Công dng: Giúp h m máu, gim cholesterol toàn phn, ngan nga x va mch máu. Làm h huyt áp, phòng nga các bin chng v tim mch. DU TI TU LINH Thành phn: Du ti tía nguyên cht 50mg Công dng: Giúp tang cng sc kháng ca c th , phòng nga và h
  • 31. tr iu tr m t s bnh v ng hô hp do vi rút, các trng hp ho và cm CHAY TU LINH Thành phn: Chit xut lá Chay, cao Sói rng, cao Núc nác, b t Th phc linh, cao Kim ngân. Công dng: Thanh nhit gii c, mát gan. - Giúp làm gim m ay, mn nga, d ng. - Giúp làm gim triu chng trong h
  • 32. tr iu tr viêm khp dng thp. GII C GAN TU LINH Thành phn: Cao Cà gai leo 250mg, cao Mt nhân 250mg Công dng: Tang cng chc nang gan trong các trng hp viêm gan vi rút, x gan, men gan DU GC TU LINH Thành phn: Du gc 400mg. Công dng: - Tt cho da, mt và tim mch. Cung cp các dng cht giúp tang cng th giác. H
  • 33. tr iu tr các bnh v mt nh khô giác mc, DNG THN TU LINH Thành phn: Cao c Mn tru, b t Th phc linh, cao Mã , cao lá Ci xay, cao r c Tranh, cao Tm gi go, cao Kim tin tho. Công dng: Li niu, gii c, giúp tang kh nang Tng 5, Tòa nhà 29T1, ng Hoàng o Thúy, P. Trung Hòa, Q. Cu Giy, Hà Ni Web: www.tuelinh.vn Thc phm chc nang cao. H
  • 34. tr iu tr viêm gan virus, nht là viêm gan virus B mn tính th hot ng. H
  • 35. tr iu tr men gan cao, làm thuyên gim nhanh các triu chng ca bnh gan nh au tc h sn, vàng da, mt mi. Giúp làm chm s phát tri n ca x gan, làm tang min d ch c th . Tang cng chc nang gii c ca gan, giúp bo v t bào gan, hn ch tn thng t bào gan do ru, hóa cht c hi gây nên. H
  • 36. tr iu tr bnh m máu cao, cao huyp áp. Giúp h ng huyt và phòng nga các bin chng ca bnh ti u ng. H
  • 37. tr iu tr bnh ti u ng type 2. Tang cng lu thông máu, h
  • 38. tr iu tr au u, hoa mt, chóng mt. Giúp d ng và ng sâu gic. - Tang kh nang làm vic, gim cang thng mt mi. cúm dai dng. Phòng nga và h
  • 39. tr iu tr cm cúm thông thng. - Giúp gim cholesterol máu, ngan nga x va mch, cao huyt áp, gan nhim m. - Giúp gim chng bng, y hi, an ung khó tiêu. nhìn m, nhc mi mt. Giúp làm p da, sáng da. ào thi c t, các cht thi tích t lâu ngày trong máu và c th qua thn. Phòng nga và h
  • 40. tr các liu pháp iu tr si thn, si tit niu và bàng quang. H
  • 41. tr các liu pháp iu tr viêm thn cp và mn tính dn n ái c, ái but. Thc phm chc nang Thc phm chc nang Thc phm chc nang Thc phm chc nang Thc phm chc nang Thc phm chc nang Việc bảo tồn và phát triển cây thuốc nam có ý nghĩa rất quan trọng, giúp xóa đói giảm nghèo, gìn giừ tài nguyên cho muôn đời sau. Mặc dù rất nỗ lực nhưng khả năng có hạn nên Công ty Tuệ Linh cũng chỉ giới thiệu được một vài cây thuốc, còn hàng nghìn cây thuốc quý đang chờ các Công ty tâm huyết khai thác và bảo tồn. Để làm được việc này đòi hỏi người dân phải đồng lòng ủng hộ bằng cách ủng hộ hàng chính hãng, hàng có bảo hành bởi lẽ chỉ những công ty tâm huyết với dược liệu họ mới trồng trọt cẩn thận, mới nghiên cứu chuyên sâu va không ngừng nâng cao chất lượng. Những công ty chụp giật chỉ chạy theo lợi nhuận, đã làm nhái thì càng rẻ càng tốt nên thường thu mua nguyên liệu trôi nổi, không đảm bảo chất lượng.
  • 42. Gấc - Loại quả đến từ thiên đường 31 Dầu gấc nếp - Dầu gan cá biển sâu Thc phm chc nang 60viên nang THÀNH PHN: Du gc np 100mg Du cá nguyên cht 330mg Trong ó: EPA (Acid Eicosapentaenoic) 60mg DHA (Acid Docosahexaenoic) 40mg Vitamin E 2mg CÔNG DNG Giúp tang cng th lc cho mt, chng mi mt, m mt, khô mt. Phòng nga các tt khúc x (cn th, vin th, lon th). Gim cn th tin trin. H tr

 

(Hoàng Nguyên st - 20042015)

  •  

                                                                           

Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 51 trong 17 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

Avata
tinquangcao.vn - Đăng lúc: 14/02/2012 14:23
Ngon đấy, hấp dẫn đấy, tinh tế đấy, đặc sắc đấy. Bánh gai Nam Định cũng ngon mà. Chỉ có ở Việt Nam, các bạn tham khảo trang: http://tinquangcao.vn/z21/Am-thuc.htm nhé
 

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 129
  • Khách viếng thăm: 24
  • Máy chủ tìm kiếm: 105
  • Hôm nay: 5367
  • Tháng hiện tại: 822013
  • Tổng lượt truy cập: 52021721