+ Thăm đồng đội Kinh Môn ở Đắc Nông, thăm ân nhân 1975 ở Buôn Hồ và thăm AmaKong Vua săn voi Buôn Đôn

+ Thăm đồng đội Kinh Môn ở Đắc Nông, thăm ân nhân 1975 ở Buôn Hồ và thăm AmaKong Vua săn voi Buôn Đôn
+ Những ngày cuối tháng 3 -1975, chúng tôi đã đến và gặp những người dân nghèo ở ngoại vi thị xã Buôn Ma Thuột khi thị xã vừa được giải phóng 11 ngày. Đó là một buổi chiều cuối tháng, tiếng súng đâu đó vẫn còn nổ những âm thanh đơn lẻ nhưng máu vẫn đổ, đồng đội vẫn hy sinh trên phạm vi toàn tỉnh Đăk Lăk ...

.. Tôi đến ở nhà chị Sáu, chồng chị đang ở trong đơn vị Sư đoàn 23 ngụy, bị quân ta đánh tan tác vẫn chưa về. Nhà chị có 2 con trai nhỏ. Hôm ấy vào khoảng 9 h ngày  28 /3/1975, tôi vào bếp sau nhà chị đốt một tập công văn tài liêu của đơn vi, khi đốt xong đập tan tro giấy tôi trở ra đang ngồii bàn làm việc đóng dấu một số giấy tờ của Ban Quân lực đưa sang, thi bất ngờ có tiếng nố phỉa sau nhà và chị Sáu chạy nên nói với tôi : " Chết rồi, ông làm gi tí nữa chết con tôi" tôi nhìn chị Sáu bên cạnh cháu Bình khoảng 5, 6 tuổi, mặt mũi đầy tro nhìn tôi nói với má :" Má ơi chú Hạnh ". Tôi bàng hoàng định chạy lại sau nhà trước đó nhưng còn công văn, con dấu của Trung đoàn nên chưa kịp ra sau nhà. Sau đó tôi về gian bếp phía sau nhà thì nồi nước đã thủng, than củi bắn tung khắp nơi nhưng cháu Bình con trai chị chỉ nhem nhuốc mặt, người không làm sao. Tôi báo cáo đơn vị và đơn vị cho chuyển xuống nhà chị Tám ở mé sườn đồi ở với anh Chí y tá của Trung đoàn bộ.Tôi cũng không hiểu điều gì đã xẩy ra,  nhưng cũng có ý kiến cho rằng gia đình chị đã tạo ra việc đạn nổ ở bếp để chúng tôi phải chuyển đi nhà khác ở, vì chồng chị vẫn không biết sống chết thế nào mà chưa về. Khi ngủ chúng tôi cũng cảnh giác, súng luôn nằm bên cạnh người, đi đâu cũng đeo súng. Từ khi đó tôi luôn trầm ngâm nghĩ ngợi và luôn đặt câu hỏi ai đã gây ra tiếng nố đó hay chính là cháu Bình con chị Sáu ?

        Đầu tháng tư  năm 1975, chúng tôi chuyển vê xóm mới phía tây bắc thi xã Buôn Ma Thuột. ... Cuối năm 1978 tôi chuyển ngành và cũng không trở lại  thăm bà con trong con hẻm Đoàn thị Điểm nữa. Năm 2001, nhân một chuyến công tác tôi có qua thị xã Buôn Ma Thuột, đến con hẻm Đoàn thị Điểm thi được biết đa số các gia đình đã chuyển đi xây dựng kinh tế ở Buôn Hồ và một số nơi khác thuộc tỉnh Đắk Lắk. Trong suốt thời gian  công tác từ 1979 đên nay, lúc nào tôi cũng nghĩ phải trở lại chính mảnh đất Buôn Mê Thuột để tìm gặp cháu Bình để hỏi : Cháu và chị Sáu còn nhớ việc đạn nổ trong bếp không và sao lúc đó cháu Bình lại nói tôi gây ra việc đó ?  Tôi nghĩ, nếu cháu bé còn cũng hơn bốn mươi tuổi, tôi sẽ hỏi sao đạn nổ cháu lại nói do tôi ? .. .Năm 2011, tôi vào công tác qua con hẻm Đoàn thị Điểm tìm gặp được chị Hằng và chị cho biết cháu Bình tôi kể chuyện cũ năm 1975 đã chết đuói khi đi làm cao su ở Buôn Hồ (?) Tôi không còn hy vọng gặp lại cháu để hỏi một việc không rõ ràng do ai gây lên.

         Tối ngày 3-8-2012, tôi trở lại Buôn Ma Thuột. Sáng hôm sau tôi gọi taxy đi Buôn Hồ, luôn hy vọng hôm nay sẽ tìm được đến nhà thăm chị Sáu và cháu Bình, vì cách đây một tuần, cô Phước, năm 1975 gặp tôi lúc đó 18 tuổi, cách đây một tuần gọi điện cho tôi nói lại chuyện cũ cách đây 37 năm. .. gia đình cô hết sức khó khăn và tiếp theo những năm cuôi của 70, 80 thi gia đình luôn gặp chuyện buồn và không may măn trong làm ăn kinh tế ... 

 

 

..

 

 

-  Ảnh trên : Chị Phước, con trai và hai cháu nội. Gia đình chị Phước ( ba má) đã giúp đỡ tôi và mốt số anh em Ban Tham mưu (Ban 5) hoàn thành nhiệm vụ trong những ngày cuối tháng 3 (21-3 đên 15-4) năm 1975. Đơn vị chúng tôi làm Quân quản thị xã Buôn Mê Thuột và tỉnh Đăk Lăk .Ba má chị đã chết năm 2003 và 2005. Trong nhà có 2 bằng Tổ Quốc Ghi Công (đó là hai anh trai của chồng chị). Sau năm 1975, gia đình đi xây dựng kinh tế mới. Hiện nay gia đình đang sinh sông tại huyện Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lắk.

.- Ảnh dưới :  Gia đình đồng đội tôi, Mạc Văn Lánh, thôn Quê Bích, xã Thượng Quận, huyện Kinh Môn vào xây dựng kinh tế mới. Nhập ngũ 14-5-1971, tham gia các chiến trường Trung Lào (Tỉnh Savanakhet), giải phóng Công Tum, Quân quản thị xã Buôn Ma Thuột, truy quét Phulro, bảo vệ biên giới Tây Nam ( thuộc huyện Đức Lập, tỉnh Đắk Lắk trước đây). Hai vợ chồng ngồi bên trái phía trong, hai con trai ngồi phía ngoài bên phải. Con trai ngồi ngoài cùng, sinh năm 1990, đẻ vỡ kế hoạch nên ông đã bị khai trừ ra khỏi đảng. Hiện nay đang bị chất độc màu da cam nhưng do đi làm kinh tế," nay đây, mai đó" đã mất hết giấy tờ không có cơ sở để làm được chế độ. Tôi vào thăm gia đình cũng đang tim những người đồng đội còn công tác xác nhận để làm chế độ cho ông. Gia đình ông và tôi cũng đang tìm kiếm và  chờ đợi làm chế độ ... 

 

 

 

 

 - Ảnh dưới, chụp 10h 5-8-2012 : Thăm già làng Tây Nguyên A ma kong - vua săn voi, người đã trải nghiệm bài thuốc : Rượu một người uống hai người vui, lừng danh thế giới. Năm nay cụ vừa tròn 103 tuổi, đang ở với cô con gái thứ hai, trong ngôi nhà cổ Tây Nguyên.

 

 

- Ảnh dưới : /)/gọc Trụ và Thanh Hà ( hai vợ chồng giám đốc) Công ty du lịch Buôn đôn tiếp chủ nhiệm Web dulichhaiduong và  thống nhất giới thiệu Hải Dương, Đắk Lắk trên hai trang Web để giới thiệu hai quê hương với cả nước và thế giới ...12h 30 ngày 5 - 8 - 2012.

 

 

 

 

 

 

 

- ảnh trên : Con gái út của Già làng A ma Kong, có tên Hbup, sinh ngày 07-03-1997 ; mẹ là Hồng Khăm, sinh 1968, mất ngày 06-3-2010 (2/2 âm lịch).  Năm 2012, Hbup được vào học tại Trung tâm giáo dục Cộng đồng tỉnh Đắk Lắk. Chúc mừng cháu !