- Nghĩa tình đồng đội 24-7-2015 - 26-7-2015

- Nghĩa tình  đồng đội 24-7-2015  -  26-7-2015
- Tình cảm đồng đội thật là thiêng liêng ! 43 năm trôi qua, chúng tôi không thể quên những cái tên quen thuộc vẫn gọi mỗi ngày trong quân ngủ khi còn sống bên nhau. 4 liệt sỹ gồm những cái tên Thắm, Mỳ (Kinh Môn) Mật (Thanh Hóa), anh Huyền chính trị viên quê Hà Tây ...

     - Hôm nay 24-7-2015, chúng tôi lại tập trung ở Quang Trung, Kinh Môn đến tặng quà cho hai bà là mẹ của liệt sỹ Thăm và liệt sỹ Mỳ. Các bạn hy sinh ngày 25-9-1972 tại huyện Đồng Hến, tỉnh Sa Va Na Khet (Lào). Thời gian gần đây năm nào ngày 27-7 và tết nguyên đán hàng năm chúng tôi đều tập trung ở nhà ccb Hoàng Gia Tài rồi đến  thăm sức khỏe, tặng quà mẹ và thắp hương cho các anh. Đã hai lần hứa với hai mẹ cùng gia đình thì hai lần sang Lào đều về không. Đồng đội thuộc đơn vị nhưng tỉnh khác thì tìm được, còn đồng đội quê hương Hải Dương chúng tôi không tìm được. Địa điểm đặt trận địa  đã tìm được, hầm bếp, hầm anh nuôi của đơn vị thì xác định rồi cũng  tìm được nhưng nơi chôn cất thì không tìm được. Đào nhiều địa điểm và nhiều khu vực quanh trận địa, ngày 15 người, nhiều thì 25, 30 người đào bới, tìm kiếm  nhưng đều không có kết quả-

     - Hôm nay, 24/7/ 2015 chúng tôi vào thăm gia đình mẹ, chúng tôi lai rát khó nói, lại phải xin lỗi mẹ - hẹn cuối năm 2015 này lại sang một chuyến nữa ... Mẹ của liệt sỹ Mỳ đã mất năm 2013. Mẹ có hai con là liệt sỹ.  Mẹ mất sau ít tháng thi Nhà nước truy tặng danh hiệu 'Mẹ Việt Nam anh hùng ! "không còn ở lại cùng con cháu khi được nhà nước truy tặng "  Mẹ Việt Nam anh hùng !" Thế là mẹ ra đi mãi mãi không được nhìn thấy hài cốt con mẹ được trở về Tổ quốc và mẹ cũng không được chứng kiến sự nghi nhận cùng vinh danh của Nhà nước đối với mẹ và gia đình - mẹ là mẹ " Việt Nam anh hùng ! "

- Chúng tôi gồm các ccb Reo, Tài, Lương, Long đã đến tặng quầ và thắp hương cho đồng đội : 

 

 

 

   ... và chúng tôi đã đi lên huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên để tìm gặp ccb Nguyễn Văn Nam - ông là người mai táng, chôn cất 4 liệt sỹ sáng ngày 26-9 - 1972. Lên đường tim anh Nam, chúng tôi gôm Lê Văn Hạnh, Nguyễn Văn Reo, Hoàng Gia Tài, Nguyễn Thành Long. 11h 30 chúng tôi đến cổng nhà anh Nam : 

 

 

 

 

Ảnh trên : Ccb Lê Văn Hạnh và ông Nam cùng vợ, 2 con trai và hai cháu nội. Ông được 5 con trai đều có gia đình và đã trưởng thành, công việc làm tuy có vất vả nhưng thu nhập cao. Gia đình ông rất bằng lòng về cuộc sống và kinh tế hôm nay … luôn nhớ về đồng đội nhưng chưa có điều kiện để đi tìm. Vì ông có bệnh tim và huyết áp cao. Theo kế hoạch vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 năm 2015 ông sẽ đi cùng các ccb Lê Văn Hanh, Nguyễn Văn Reo, Hoàng Gia Tài, Hán Văn Bình …

 

Ảnh trên dưới : ccb Nam (áo trắng) ngồi giữa và vợ (bên trái) đang kể cho ccb Nguyễn Văn Reo nghe về trận đánh sáng ngày 25-9-1972 và việc mai táng, chôn cắt các liệt sỹ. Ông vẫ nhớ như in, mắc dù đã 43 năm. Đấy cũng là lần đầu tiên ông Nam gặp chúng tôi từ sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam. Năm 1972, ông Nam làm tiêu đội trưởng, ông Reo làm tiểu đội phó, đơn vị 12,7 ly tại mặt trận Đồng Hến (Lào) ; ....

 

 

 

 

  - 14h 30 '  ngày 25-7-2015, chúng tôi chia tay anh Nam cùng gia đình đi Hà Giang để thắp hương cho các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh tại biên giới phía bắc  năm 1979 - 1988, chống quân bành trướng Trung Quốc xâm lược. Tai nghĩa trang có 1738 mộ liệt sỹ, trong đó có 248 mộ liệt sỹ VÔ DANH ... Một cuộc chiến tranh ngắn ngủi nhưng thật đẫm máu,  tổn thất vô cùng lớn !

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lò Vôi Thế Kỷ, Thác Gọi Hồn, Ngã Ba Cửa Tử… đã nói lên sự kinh hoàng của cuộc chiến này.

Dulichhaiduong.vn và 559.vn kính tặng các ccb và công dân yêu nươc :  

 

Kỳ 2: Những địa danh kinh hoàng

Đường lên cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang) rộng mênh mang, vắng người qua lại. Thanh Thủy là cửa khẩu quốc tế, nhưng tình trạng buôn bán khá buồn tẻ. Cuộc sống nơi cửa khẩu khá thanh bình.

Đứng ở cửa khẩu Thanh Thủy, nhìn rõ những điểm cao như 468, 685, 772, và lẫn trong mây mờ là điểm cao 1509. 

Những quả địa danh chết chóc như Đồi Đài, Đồi Chuối, Cửa Tử nằm ngay cửa khẩu, nhưng không phải ai cũng biết. Giờ đây, những địa danh khủng khiếp đó đã được phủ màu xanh ngằn ngặt của cây rừng.
 

'Lò vôi thế kỷ' và 'cối xay thịt người' ở Hà Giang
Điểm cao 1509


Đại tá Nguyễn Kim Chung, nguyên Chỉ huy Phó Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang, hiện sống lặng lẽ trong ngôi nhà ở vùng ven thành phố Hà Giang. Đại tá Chung từng có cả chục năm xông pha trận mạc thời chống Mỹ, nhưng khi nhắc đến cuộc chiến Vị Xuyên, bản thân ông cũng ngậm ngùi.

Đại tá Chung bảo: “Cuộc chiến Vị Xuyên năm 1984 tuy diễn ra rất ngắn, nhưng cực kỳ khốc liệt. Những địa danh, những mỏm đồi mang tên Cối Xay Thịt, Lò Vôi Thế Kỷ, Thác Gọi Hồn, Ngã Ba Cửa Tử… đã nói lên sự kinh hoàng của cuộc chiến này”.

Theo Đại tá Chung, vào đầu năm 1984, khi quân tình nguyện Việt Nam đang tổ chức tổng phản công truy quét tàn quân Khmer Đỏ, thì Trung Quốc tấn công dọc biên giới phía Bắc, lấn chiếm các điểm cao, nhằm xâm lược lãnh thổ Việt Nam.
 

'Lò vôi thế kỷ' và 'cối xay thịt người' ở Hà Giang
Đài tưởng niệm các liệt sĩ ở Thanh Thủy


Ở Hà Giang, sau khi chiếm trọn điểm cao 1509, Trung Quốc tiến hành đánh lấn, pháo kích các điểm cao phía dưới. Thậm chí, chúng bắn pháo về tận thành phố Hà Giang, cách trận địa gần 20km.

Thời điểm đó, ở Hà Giang chủ yếu là quân địa phương, chốt giữ các cao điểm. Do tương quan lực lượng, nên Trung Quốc lần lượt chiếm giữ các vị trí trọng yếu. Ta phải lùi xuống các vị trí thấp hơn để cản đường tiến của kẻ thù.

Vào tháng 5/1984, Bộ tư lệnh Quân khu 2 xây dựng lực lượng, củng cố đơn vị nhằm lấy lại các điểm cao. Tuy nhiên, một số trận đánh chiếm lại điểm cao của ta bị thất bại, bởi lực lượng Trung Quốc được hỗ trợ hỏa lực rất mạnh. Chúng pháo kích liên miên, như trút thuốc nổ xuống các dãy núi. 
 

'Lò vôi thế kỷ' và 'cối xay thịt người' ở Hà Giang
Rất nhiều liệt sĩ hy sinh ngày 12/7 hiện nằm trong nghĩa trang Vị Xuyên


Với quyết tâm lấy lại các điểm cao chiến lược, Quân khu 2 đã tổ chức chiến dịch mang tên MB84. Bộ tư lệnh mặt trận sử dụng 3 trung đoàn bộ binh, với sự chi viện của pháo binh và đặc công, quyết giành lại điểm cao.

Trung đoàn 876, thuộc Sư đoàn 356 có nhiệm vụ đánh lấy lại điểm cao 772, ngay dưới chân đỉnh 1509. Trung đoàn 174, thuộc Sư đoàn 316 đánh định ở bình độ 300-400. Trung đoàn 141, thuộc Sư đoàn 312 đánh địch ở điểm cao 1030.

3 giờ sáng 12/7/1984, theo lệnh, cả ba vị trí đều khai hỏa tấn công. Pháo kích bắn về trận địa địch yểm trợ cho bộ binh tiến lên chiếm lại điểm cao.

Tuy nhiên, do công tác nắm tình hình đối phương chưa đúng, nên cuộc chiến giành lại điểm cao không thành công. Địch đã chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó.

Hỏa lực của định rất mạnh. Ta bắn chúng một, thì chúng bắn lại mười. Pháo kích của địch nhả đạn sáng rực trời đêm, cày xới từng mét đất, mỏm đá, nơi đặt trận địa pháo của ta.

Đại tá Chung cho biết: “Khi chiếm được các điểm cao, Trung Quốc làm đường vào tận nơi, đưa lực lượng pháo rất hùng mạnh vào bảo vệ các vị trí chiếm đóng trái phép. 

Chúng đánh theo kiểu đem đạn pháo, thuốc nổ lên bàn cân, để tính toán xem đổ bao nhiêu đạn pháo xuống trận địa đối phương. Đây là cách đánh của kẻ nhà giàu, không tiếc tiền của. 

Chúng ta đã không lường được việc này, nên thiệt hại quá lớn. Một vách núi, một thung lũng không rộng lớn lắm, mà chúng trút xuống hàng trăm ngàn quả đạn pháo, như đổ đất đá xuống hố, thì không có cách nào chống đỡ được.

Với cách đánh của kẻ nhà giàu ấy, các quả đồi như Đồi Đài, đồi Cô Ích, điểm cao 772, Đồi Chuối đã biến thành Cối Xay Thịt Người, thành Lò Vôi Thế Kỷ”.

Sở dĩ gọi là Lò Vôi Thế Kỷ, bởi pháo kích của định nhả đạn như pháo hoa suốt ngày đêm. Những quả đồi, ngọn núi vốn là rừng già, màu xanh ngằn ngặt đã bị đạn pháo thiêu rụi, trơ ra còn toàn đá. Đạn pháo găm vào đá, khiến đá cả những dãy núi vỡ ra trắng xóa, nhìn từ xa không khác gì lò nung vôi.

Cựu chiến binh Vũ Hoài Nam, Trưởng ban liên lạc Sư đoàn 314, từng là chủ nhiệm pháo binh Trung đoàn E818m, Sư đoàn 314 nhớ lại: “Chúng chiếm các điểm cao, mình đánh chiếm lại rất khó. Ác liệt nhất phải kể đến trận đồi Đá Pháp, đồi Cô Ích. Chỗ này núi tai mèo, cao và rất dốc. Đặc công và bộ binh của ta phải lần vách đá bò lên, trong khi chúng nã pháo ngày đêm đến mức như nung đá thành vôi, nên hi sinh rất nhiều. 

Chiến dịch MB84, chủ công là Sư đoàn 356 rơi vào trận địa pháo của chúng, nên thương lắm. Một đêm mà mấy trăm đồng chí hi sinh, nhiều bằng cả cuộc chiến”.
 

'Lò vôi thế kỷ' và 'cối xay thịt người' ở Hà Giang
Cựu chiến binh Vũ Hoài Nam


Theo ông Nam, sau chiến dịch này, ta đã rút kinh nghiệm, mở các chiến dịch vây lấn, sử dụng bộ binh và đặc công, yểm trợ pháo binh, từng bước bao vây, lấn sát. 

Sau 2 tháng chiến đấu liên tục, ta liên tiếp giành lại các điểm cao, hình thành thế phòng ngự xen kẽ, bám sát địch. Đồi Chuối, đồi Cô Ích, đồi Đài, A4, A21, khu Cót Ép… lần lượt được ta chiếm lại, hoặc chiếm một phần. Có những nơi chỉ cách địch 15-20m, cá biệt có nơi 6-8m. 

Thượng tá Nguyễn Tiến Độ, hiện là tiểu đoàn trưởng KTT, Bộ chỉ huy quân sự Hà Giang, từng là lính trinh sát trong Chiến tranh biên giới nhớ lại: “Ở chốt Bốn Hầm, ta chiếm các hang động phía dưới, Trung Quốc chiếm hang phía trên, chỉ cách 6-8 mét. Với cự ly như thế, chỉ cần ló đầu ra cửa hang sẽ mất mạng bởi súng bắn tỉa hoặc đạn pháo.

Bắn nhau mãi không có kết quả, nên tử thủ với nhau. Từ chỗ đánh nhau, có lúc chuyển sang thành bạn. Lính Trung Quốc buộc thịt hộp vào dây thả xuống tặng bộ đội ta, mấy chiến sĩ ta dũa mảnh đạn thành nhẫn buộc vào dây tặng lại. 

Lính Trung Quốc không hề muốn tham gia cuộc chiến phi nghĩa này, nhưng họ buộc phải cầm súng xông lên, bởi pháo bắn sau lưng họ, nên không thể quay lại”.
 

'Lò vôi thế kỷ' và 'cối xay thịt người' ở Hà Giang
Ông Lý Thìn Sáng: 'Các quả núi ở Thanh Thủy trắng xóa bởi đạn pháo của Trung Quốc cày xới ngày đêm


Ông Lý Thìn Sáng (bản Pha Hán, xã Thanh Thủy), từng là chủ tịch xã Thanh Thủy nhớ lại: “Năm 1984, Trung Quốc pháo kích mạnh, chiếm các điểm cao, nên nhân dân toàn xã phải sơ tán. Đến tận năm 1990 mới quay về. Lúc đó, toàn bộ dãy Lão Sơn, dãy Pha Hán đều một màu trắng lốp của đá vỡ do pháo kích”.

Hình ảnh người dân Thanh Thủy bắt gặp nhiều nhất là những “người rừng” xuất hiện ở Thanh Thủy. Có đến cả trăm “người rừng” ăn mặc rách rưới, tóc dài đến lưng, râu ria kín miệng. Họ là những chiến sĩ đặc công, chiếm giữ các chốt, giành giật từng mét đất, từng viên đá với giặc. 

Nhiều trinh sát vào chốt từ năm 1984, đến tận năm 1988, thậm chí 1990 mới rời chốt, nên không khác gì người rừng.