+ LÀNG TÔI - thôn TRÚC KHÊ và Họ LÊ... 9-3-2013 Thái Thụy, Thái Bình

- LÀNG TÔI, thôn TRÚC KHÊ, xã Đồng Lạc, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương ! Một làng quê nghèo, nhỏ bé đã được hình thành hơn 450 năm. Thật tự hào về quê hương minh, nghèo đấy, nhỏ bế đấy, những lớp lớp thanh niên trong làng đã kế tục truyền thống cha, ông lên đường nhập ngũ, chiến đấu hy sinh quên mình vì tổ quốc. Tỉnh đến tháng 12 năm 2012, làng có hơn 800 khẩu. ... 21 liệt sỹ đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ,... có một bà mẹ được phong tặng Mẹ Việt Nam anh hùng ; có 1 gia đình có 3 con đều là liệt sỹ, 2 gia đình có 2 con là liệt sỹ ... - Họ LÊ - một dòng Họ lớn và có uy tín trong Làng Trúc Khê ..

 Tết Thanh Minh 4 - 4 - 2013 (24-2 năm Quý Tỵ) : HỌ LÊ THÔN TRÚC KHẾ VÀ  HỌ LÊ THÔN  BÌNH XUÂN, XÃ THỤY XUÂN, HUYỆN THÁI THỤY, TỈNH THÁI BÌNH !

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Con cháu họ Lê thôn Bình Xuân, xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, đi thăm một số gia đinh trong họ thôn Trúc Khê (cư trú tại thành phố Hải Dương), chụp ảnh kỷ niệm, sau gần 200 năm lưu lạc, ly tan do chiến tranh ...

 

 

 

 

- Đoàn con cháu họ Lê thôn Bình Xuân (xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) sau gần 200 năm tim kiếm và gặp lại, tay bắt mặt mừng, có cụ đã òa khóc trong vòng tay anh em, con cháu trong dong họ ... hơn 7 giờ thăm hỏi, nhận họ, dâng lễ thắp hương mộ Tổ, đã  rời tp Hải Dương lúc 14h ngày 4 - 4 - 2013, tại Nhà hàng Hương Nguyên 555 ngã tư Bến Hàn, trong tình cảm lưu luyến xúc động, suy tư ... đều chúc cho nhau mạnh khỏe, làm ăn phát đạt xứng đáng với truyền thống của Tổ Tiên, hẹn gặp lại !

 

- Ảnh trên : Đường vào làng Trúc Khê, một con đường thẳng thắp đã được trải nhựa. Trước khi vào làng có con sông uốn lượn quanh hết cánh đồng làng và có cống để nước chẩy ra sông Thái Bình.Trước đây, đã có thời kỳ người dân các thôn đi vòng qua thôn Đồng Ngọ bằng cầu tre và sau đó đi qua sông này, chính cầu xi măng này bằng cầu gỗ, hôm nay đi qua bằng cầu xi măng kiên cố. Thật khó có thể nói hết những thay đổi của làng tôi ! 

- Ảnh dưới : Một bên sông phía tây và bên sông phía đông, trước khi vào làng phải qua cầu xi măng ! Ảnh Web dulichhaiduong.vn và 559.vn chụp 4h, 5 h giờ chiều ngày 02-12-2012. Trân trọng giới thiệu bạn đọc mạng !

- Phía trên, bên trái có rặng cây vải xanh thành từng lùm cây kéo dài là của thôn Trắc Châu, xã An Châu đó là (những làng quê thuộc huyện Nam Sách trước đây, mới được sát nhập vào vành đai của thành phố Hải Dương). Dòng sông là gianh giới của huyện Nam Sách và  thành phố Hải Dương.

 

 

 

 

 

 

 

 

 Ngày mai, 18-11-2012, Làng tôi, thôn Trúc Khê tổ chức Ngày Đai đoàn kết toàn dân. Tôi về Làng như có hội, cờ hoa và tiếng hát từ trong khu nhà văn hóa vang  lên cùng tiếng trống chèo rộn ràng, thôi thúc ...ở đó các anh, các chị và các em đa số đã ở tuổi 45, 50 và 55 tuổi vẫn nhiệt tình hát và diến tập để ngày mai phục vụ cho nhân dân và các đại biểu huyện và các xã trong huyện về kiểm tra, rút kinh nghiệm và  học tập. Thật tự hào cho quê hương tôi ...quá nhiều đổi thay, từ đường làng, cây xanh, ao cá, nhà cửa, những ngôi biệt thự không khác nào ở thành phố và  việc dùng nước sạch, vệ sinh môi trường ...Trân trọng kính mời các bạn về thăm ! Web dulichhaiduong.vn và 559.vn chụp vội những hình ảnh  lúc 18h tặng bạn đọc mạng để hiểu thêm về làng Trúc Khê quê hương tôi (thuộc xã Đồng Lạc, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương chúng tôi).

 

 

 

- Ảnh dưới : Nhà hàng Siêu Thị ốc, của một người con quê hương làng Trúc Khê chuyên bán hải sản sống bơi tại 444 Nguyễn Lương Bằng, tp Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Một nhà hàng điển hình của tỉnh Hải Dương, đã có nhiều đóng góp tham gia từ thiện nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa ...  xây dựng quê hương. Trân trọng kính mời quý vị và các bạn ! 

- Họ Lê trong làng Trúc Khê có từ bao giờ ? 

 

- Ảnh trên, các ảnh dưới (Chỉ dùng cho các con cháu Họ Lê  tại Hải Dương và Thái Bình - xin cảm ơn !)

- Sáng hôm qua 09-3-2013, chúng tôi con cháu của Họ Lê ở thôn Trúc Khê, (xã Đồng Lạc, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) đã về với các cụ, anh em Họ Lê ở thôn Bình Xuân, xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Đoàn có cụ Lê Văn Ích 86 tuổi, cụ Lê Hảo 83 tuổi, cụ Lê Văn Nhuận 75 tuổi cùng con, cháu đại diện Họ Lê thôn Trúc Khê. Hành trình hơn 60 km, gần 10h về đến cổng nhà cụ Lê Xuân Bê, các cụ cùng anh em, con cháu đang chờ (qua điện thoại) đã cùng ra ngoài ngõ để đón. Gặp nhau, từ xa cụ Bê đã khóc.. thật xúc động, các cụ và tất cả anh em đều tay băt, mặt mừng ....Tất cả đã hòa vào dòng chảy tâm linh, cội nguồn của dòng họ. Cây có Cội, Nước có Nguồn . Trong những năm loạn lạc, đói kém các cụ đi khắp nơi để mưu sinh cuộc sống, anh em ly tán, sau hơn 200 năm mới gặp lại nhau qua những câu thơ chắp lại và những kỷ niệm cách đây 70, 80  năm của các thế hệ trước,  đã nhận ra anh em trong dòng do Lê. Tổ họ Lê là ở tại Thôn Trúc Khê, xã Đông Lạc, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Ngôi mộ Tổ vẫn ủy nghi nhiều tầng, khẳng định tổ tông nhiều thế hệ, nhiều thế kỷ trong sử sách Việt Nam đã được ghi lại và tạc vào tâm thức người dân các dòng họ nơi đây ! Là con cháu họ Lê, chúng ta đã  và đang sống xứng và tự hào về truyền thống dòng họ Lê !

- Thế là từ năm 2013 này, chúng tôi, con cháu của họ Lê (thôn Trúc Khê, xã Đồng Lạc, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) có thêm một chi (trong họ là chi em) ở thôn Bình Xuân, xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Ở tại thôn Trúc Khê có 5 chi (trong họ là chi anh). Tiết Thanh Minh năm 2013 này, con cháu trong họ chi ở Bình Xuân, Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình cũng về để chung vui họp mặt năm đầu tiên dâng lễ, thắp hương lên mộ tổ, cáo yết với tổ tiên con cháu đã gặp nhau tại thôn Trúc Khê...